Thứ ba, 19/03/2024 | 11:37
RSS

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu bộc lộ nhiều hạn chế

Thứ bảy, 23/01/2021, 07:44 (GMT+7)

Trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc bộc lộ nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chọn được Công ty Metro Bắc Kinh - Trung Quốc trúng thầu gói thầu tư vấn, hỗ trợ quản lý vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên, ngày vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn là dấu hỏi (?) bị bỏ ngỏ chưa rõ ngày chính thức.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi nào hoàn thành?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu bộc lộ nhiều hạn chế
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) đã tổ chức đấu thầu quốc tế gói thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi kết thúc quá trình chấm thầu, Metro Hà Nội đã lựa chọn được đơn vị trúng thầu là Công ty Metro Bắc Kinh - Trung Quốc.

Gói thầu thuộc dự án hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đánh giá là rất quan trọng trong quá trình vận hành khai thác thương mại. Metro Bắc Kinh - Trung Quốc sẽ hỗ trợ Metro Hà Nội thực hiện công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn trong thời gian đầu, từng bước xây dựng năng lực cho Công ty đủ để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ai "chấm" Công ty Trung Quốc trúng gói thầu hỗ trợ đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), hiện các đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn đang tiếp tục chạy để phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn Pháp. Lý do dù hết hạn vận hành thử nghiệm nhưng tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn chạy là do Tư vấn Pháp vẫn chưa đánh giá xong.

Do trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước vướng mắc chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Chính phủ đã chấp thuận với kiến nghị của Bộ GTVT là lùi tiến độ bàn giao cho Hà Nội đến 31/3/2021. Vì vậy, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang nỗ lực để có thể bàn giao cho Hà Nội trước 31/3/2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu bộc lộ nhiều hạn chế
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được đánh giá an toàn.

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT về việc dự án dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị kéo dài, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Ban đầu, dự kiến tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn hệ thống đầu năm 2020, nhưng do dịch Covid-19, nhân sự nhà thầu không thể sang Việt Nam nên không thể thực hiện theo kế hoạch.

Hiện, Chủ đầu tư đang làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, đơn vị tiếp nhận dự án và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho Hà Nội khai thác, sử dụng.

Trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc bộc lộ nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý, phụ thuộc nhiều vào các đơn vị liên kết; chưa thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư nên thường xuyên chậm trễ hoàn thành các hạng mục theo mốc tiến độ đã cam kết.

Công ty Trung Quốc trúng thầu vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Hơn 700 người được đào tạo sẽ làm gì?

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Công ty Metro Bắc Kinh - Trung Quốc trúng gói thầu tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông thực hiện trong 1 năm đầu tiên vận hành thương mại".

"Sau 1 năm hết hạn thực hiện gói thầu này, nếu chúng ta cần họ hỗ trợ thì họ sẽ tiếp tục hỗ trợ, nếu không cần nữa thì sẽ kết thúc hợp đồng. Trước tiên, Thủ tướng đồng ý và Hà Nội phê duyệt như vậy", ông Trường nói.

Về quy trình đấu thầu, ông Trường cho hay: "Việc này đã được phê duyệt từ lâu rồi, quá trình đấu thầu đã được công khai minh bạch trên mạng đấu thầu Quốc gia. Khi Bộ GTVT bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội thì vẫn phải có đơn vị hỗ trợ vận hành. Việc tìm đơn vị hỗ trợ vận hành quản lý khai thác Cát Linh – Hà Đông nằm trong kế hoạch tiến độ ban đầu không có gì bất thường".

Theo ông Trường, Công ty Metro Bắc Kinh - Trung Quốc không phải là Công ty con của Tổng thầu Trung Quốc mà là đơn vị độc lập gồm liên danh mấy đơn vị. Chủ trì là Hà Nội chứ không phải Bộ GTVT.

Khi được hỏi về giá trị gói thầu mà Công ty Metro Bắc Kinh - Trung Quốc vừa trúng thầu, ông Trường cho biết thêm: "Giá trị gói thầu đã được công khai trên mạng đấu thầu Quốc gia".

Thế Anh
Theo Dân Việt