Ngày 23/10, UBND tỉnh Gia Lai cho Lao Động biết, đã có Thông báo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ giao thông – Vận tải, Bộ Xây dựng… xác định nguyên nhân dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chưa bàn giao đã hư hỏng.
Theo Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai – ông Đỗ Tiến Đông, nguyên nhân chủ yếu là do 2 lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm. Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.
Tỉnh Gia Lai cho rằng, trách nhiệm để xảy ra sự cố tuyến tránh huyện Chư Sê 250 tỉ đồng bị nứt gãy gồm các đơn vị: Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.
Trong đó trách nhiệm chính là đơn vị tư vấn thiết kế hồ sơ lúc thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện cũng như đề xuất khảo sát bổ sung đoạn tuyến đi qua khu vực có địa chất, thủy văn bất lợi. Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế. Đơn vị tư vấn giám sát trong quá trình kiểm soát thi công chưa phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Gia Lai, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong sáng 23/10 cho thấy, có nhiều người dân vẫn đi xe máy vào tuyến đường tránh này, khi đến vị trí đường bị hỏng được rào chắn cẩn thận phải quay ngược trở lại.
Một người dân bức xúc: “Tôi thấy anh em tài xế lúc đầu rất vui mừng vì nghĩ sắp tới có đường đẹp, thông thoáng, thuận tiện chở hàng hoá, ai ngờ bây giờ lại hỏng kinh hoàng như thế này. Đoạn bị sụt lún mà lại đắp vài xe đất mềm thành bờ đê rồi làm đường thế kia, hỏng là đương nhiên. Giờ chỉ mong các cơ quan chức năng sớm sửa chữa, chứ gần 2 tháng từ khi đường hỏng rồi, bao giờ bà con mới có thể đi lại được đây?”.
Cách vị trí đường hỏng mà báo đài liên tục phản ánh thời gian qua (đã được rào chắn) khoảng 20m, mới có một đoạn bị võng trông có chiều dài khoảng 7m, lún xuống khoảng 15cm. Người dân xã Ia Pal Nói đoạn võng này có thể bị hỏng nặng hơn nếu như có vài trận mưa dầm.