Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:01
RSS

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới

Thứ năm, 26/05/2022, 10:31 (GMT+7)

Theo Cục CSGT, xe ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy cần xem xét để miễn kiểm định lần đầu.

Theo pháp luật TP HCM, tối 25/5, Cục CSGT Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu một số nội dung liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới. Tại văn bản này, Cục CSGT đề nghị xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Cụ thể, Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ giao thông vận tải.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất vì trên thực tế các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Việc miễn kiểm định lần đầu cũng nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.

Cục CSGT đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới xuất xưởng

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Cục CSGT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm cũng cần nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến tai nạn hoặc chết máy, gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, phối hợp cùng lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe, để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, đăng kiểm là hệ thống chứng nhận nên không dễ dàng để các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện đăng kiểm xe. Cục Đăng kiểm sẽ có trả lời xung quanh đề nghị của Cục CSGT.

Nguồn tin trên báo Thanh niên cho biết, theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh có chu kỳ kiểm định lần đầu 30 tháng, sau đó là 18 tháng và 12 tháng, đối với phương tiện sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Đối với xe ô tô chở người các loại có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng. Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại