Tuy nhiên, không ít dự án vẫn đang trong tình trạng trì trệ khiến người dân lo lắng khi chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, nhiều tuyến đường đã tái diễn ngập nước.
Nhiều điểm ở TP. Hồ Chí Minh cứ mưa to là ngập.
Nhiều “rốn ngập” hy vọng
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, năm nay, mùa mưa ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đến sớm hơn năm trước gần 3 tuần. Hiện thành phố vẫn còn 15 điểm ngập khi mưa vẫn chưa khắc phục được. Do đó, mỗi mùa mưa đến, người dân lại phập phồng lo ngập.
Nhiều hộ dân tại phường 14, Quận 8 đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại trận mưa to kéo dài nhiều giờ vào chiều 6/5 gây ngập hàng chục tuyến đường, tuyến hẻm như đường Cây Sung, đường Bến Bình Đông, đường Ngô Sỹ Liên, đường Hoàng Sỹ Khải, đường Hoài Thanh... Mưa kèm gió mạnh còn khiến nhiều nhà dân bị gió cuốn tốc mái, đứt dây diện, lực lượng chức năng phải mất nhiều giờ để thu dọn, sửa chữa. Tuy khu vực phường 14, Quận 8 không phải “rốn ngập” của thành phố nhưng gặp mưa quá to vẫn ngập nước.
Trước đó, hàng loạt các cơn mưa trái mùa rải rác từ ngày 16 đến 28/4 đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập dù lượng mưa không lớn. Có thể kể đến các tuyến đường Kha Vạn Cân, Quốc Hương, Tô Ngọc Vân (Thành phố Thủ Đức), Bình Lợi (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Khối (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (quận 12)... Trong đó, đường Tô Ngọc Vân (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Linh Đông, Thành phố Thủ Đức) bị ngập nặng nhất, có đoạn ngập quá nửa bánh xe. Các cơn mưa thường rơi đúng vào giờ tan tầm gây ùn tắc giao thông
Chị Trần Hồng Lan, nhà ở khu dân cư Thảo Điền (phường Thảo Điền, Thủ Đức) chia sẻ, thấy mùa mưa năm nay đến sớm, mưa lại nặng hạt nên từ cuối tháng 4, gia đình chị đã lắp thêm cửa chắn ngập ngay cổng vào sân và cửa chính, đồng thời đặt bao cát trên mái tôn đề phòng gió cuốn, sơn sửa lại tường nhà chống thấm nước. Theo chị Lan, cứ đến mùa mưa, khu Thảo Điền lại trở thành “rốn ngập”. Năm nào, các hộ dân cũng phải bỏ ra một khoản chi phí gia cố lại nhà.
Được biết, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông - Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa nhiều công trình chống ngập hoàn thành đúng thời hạn. Có thể kể đến công trình nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) vừa hoàn thành và đưa vào khai thác vào đúng ngày 30/4.
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, đây là công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 473 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 3,1km, rộng 35-50m theo hiện trạng. Mặt đường sau khi hoàn thiện được trải nhựa, vỉa hè dọc đường được đóng gạch mới và lắp đặt đèn chiếu sáng phù hợp với quy hoạch. Dự án còn đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước... Nhiều người dân hy vọng công trình sẽ giúp giải quyết được câu chuyện ngập nước dai dẳng tồn tại nhiều năm qua ở khu vực này.
Đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông - Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, bên cạnh những dự án hoàn thành đúng hạn, vẫn còn rất nhiều dự án đang gặp khó khăn trong tiến độ thực hiện vì nhiều nguyên do.
Đơn cử như nhóm 3 dự án cải tạo hệ thống thoát nước nhằm giải quyết 4 điểm ngập trên các đường Tân Quý, Trương Công Định, Ba Vân và Bàu Cát dự kiến khởi công từ quý 3/2020 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai dù đã đấu thầu xây lắp vì đã quá thời gian thực hiện. Các đơn vị liên quan đang phối điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, sau khi được phê duyệt điều chỉnh sẽ khởi công trong nửa cuối năm 2021.
Tương tự, năm 2018, TP HCM đã cho khảo sát, dự tính xây 7 hồ điều tiết ngầm tại nhiều vị trí để chống ngập. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có hồ điều tiết nào được triển khai xây dựng. Trong đó, dự án cải thiện hệ thống thoát nước chiều dài 2,5km trên đường Võ Văn Ngân (Thủ Đức) với tổng kinh phí 129 tỷ đồng được người dân mong chờ nhất do đây là tuyến đường ngập nặng nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn “án binh bất động”.
Theo ông Phúc, nguyên nhân chính là vì nhiều quận, huyện không thống nhất với vị trí đặt các hồ theo thiết kế do lo ngại ảnh hưởng đến một số công trình khác đang triển khai. Bên cạnh đó, nhiều địa phương lại không có quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư nên hàng loạt dự án phải tạm dừng.
Trong khi đó, dự án chống ngập do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn gần 10.000 tỷ đồng, gồm 6 cống ngăn triều (Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận), với mục tiêu kiểm soát ngập cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân phía bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố, được khởi công từ tháng 6/2016, đến đã thi công 90% khối lượng công việc nhưng đang đứng trước nguy cơ dừng thi công do vướng mắc về ký kết phụ lục hợp đồng, thủ tục thanh toán…
TS Lê Xuân Bảo - Viện trưởng Viện Thủy lợi và Môi trường,Trường Đại học Thủy lợi cho rằng, thành phố vốn có sẵn nhiều hồ chứa nước dung tích khá lớn trong các công viên như hồ ở công viên Lê Thị Riêng, Kỳ Hòa (Quận 10), hồ Khu du lịch Đầm Sen (Quận 11), hồ Văn Thánh (quận Bình Thạnh)... Nếu việc xây dựng hồ điều tiết gặp khó khăn, có thể tận dụng hệ thống các hồ này để phục vụ chống ngập thay vì chỉ để tạo cảnh quan khá lãng phí như hiện nay.