Lãi 100 triệu đồng nhờ dịp Black friday vì order cho khách. Ảnh minh họa/New York Times
Hai ngày gần đây, một người chuyên nhận order (đặt hàng) các sản phẩm thời trang từ châu Âu, Mỹ phải liên tục canh hàng sale (khuyến mại) dịp Black Friday trên trang web của các hãng Zara, H&M, Mango… Khi thấy những sản phẩm “bắt mắt” được sale nhiều, chủ shop lập tức tải hình về và đăng lại lên trang fanpage, facebook cá nhân để chào khách, theo Vnexpress.
Theo chia sẻ người đặt hàng order này, Black Friday là dịp cả người mua và người bán Việt mong chờ nhất trong năm vì nhiều hãng thời trang quốc tế thường khuyến mại lên đến 50, 70%. Chỉ trong 1 ngày đã có 100 đơn đặt hàng đổ về.
Nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách trong dịp Black Friday, nhiều người chuyên order đã miễn đặt cọc với hóa đơn từ 1-2 triệu đồng càng khiến cho người tiêu dùng bạo chi mua sắm.
Theo đánh giá, các sản phẩm thời trang trong dịp Black Friday được sale nhiều nên sẽ nhanh hết size (kích cỡ), cần phải kiểm tra và đặt ngay khi khách yêu cầu. Vì vậy, nhiều người đã phải thuê thêm các cộng tác viên để đỡ việc, ước tính thu nhập bìn quân từ 30 triệu đồng trong dịp Black friday.
Nói về chuyện đặt hàng dịp Black Friday với phóng viên báo Vietnamnet, chị M. hủ một shop chuyên đứng ra nhận order hàng hóa từ nước ngoài ở Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, những người như chị không phải dân buôn hàng xách tay mua hàng về bán lại lấy lãi, mà chỉ là người trung gian đứng ra order (đặt hàng) hộ khách, khi khách ưng một món đồ nào đó ở nước ngoài.
Theo chị M. dù phải thức đêm, dù phải nhiều ngày ăn không đủ no, nhưng đổi lại, qua đợt sale này, chị đút túi cả trăm triệu đồng. Ngoài tiền công trên mỗi sản phẩm, chị còn kiếm thêm được chút tiền chênh lệch tỷ giá giữa giá chợ đen với tỷ giá ngân hàng.
Bình quân, mỗi một mặt hàng, chị được 50.000 đồng tiền công. Còn giá sản phẩm được tính theo công thức: giá trên web x tỷ giá (USD, Euro, bảng Anh hay đồng Yên,... ) + tiền công + cân nặng (cước vận chuyển).
Theo chị, dù làm nghề “nhặt bạc lẻ”, song những năm gần đây, nhu cầu đặt mua hàng nước ngoài của người Việt ngày càng cao, với đủ mặt hàng từ thời trang, túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ cho tới đồ công nghệ thực phẩm,... nên việc order hộ của chị đắt khách quanh năm.
Đặc biệt, vào dịp Thứ sáu đen tối ( Black Friday ) - mùa sale lớn nhất trong năm ở nhiều nước - thì lượng khách tăng gấp vài chục lần. Tính đến 23/11, đơn hàng của chị M. cập nhật đến con số 1.500 sản phẩm.