Khối lượng quét hút được giao trên địa bàn 4 quận là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa với chiều dài gần 1.000 km/ngày. Với khối lượng này, theo lý giải của Urenco, Cty chỉ cần 42 xe là đủ (30 xe của nhà tài trợ và 12 xe tự đầu tư). Ngoài ra, Cty giao 2 xe cho Urenco 5 (1 đơn vị thành viên) phục vụ trên địa bàn quận Tây Hồ và 1 xe làm dịch vụ tại khu đô thị Gamuda City.
Do đó, hiện Cty còn 13 xe quét hút chưa có khối lượng để hoạt động, đang niêm cất trong kho để dự phòng.
Tìm hiểu được biết, giá thành mỗi chiếc xe quét hút Haka bình quân từ 2-3 tỷ đồng (tùy chủng loại xe). Như vậy, với hàng loạt chiếc xe quét hút nằm “đắp chiếu” hoặc sử dụng không hiệu quả, số tiền thất thoát không phải nhỏ.
Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2017, khi mới đầu sử dụng xe quét hút, toàn bộ xe quét hút được quản lý tập trung tại bãi xe Lâm Du (quận Long Biên). Quãng đường huy động xe từ bãi xe Lâm Du về nội thành để quét hút bụi xa, hiệu suất sử dụng xe bình quân chỉ đạt 40-55%.
Ngoài ra, giá công nhân lái xe trong đơn giá được giao là 9.075 đồng/km, tương đương 5.900.000 đồng/tháng/người trong khi yêu cầu lái xe quét hút ngoài bằng lái B2 phải có chứng nhận đào tạo xe quét hút, do vậy để có lái xe, hiện nay Cty phải trả thu nhập bình quân cho lái xe là 9.000.000 đồng/tháng/người.
Tuy nhiên, qua trao đổi với một số công nhân vận hành xe quét hút Hako, được biết, thu nhập bình quân của mỗi lái xe chỉ vỏn vẹn khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều con số thu nhập mà Cty Urenco báo cáo với thành phố.
Trước đó, được biết, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Cty Urenco phải báo cáo về tình trạng quản lý, sử dụng xe quét hút Hako và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, vận hành loại xe này.
Ngày 27/7/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Cty đã họp dưới sự chủ trì của ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Cty. Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của các thành viên dự họp về công tác quản lý, sử dụng xe quét hút của các đơn vi, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty thông nhất chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ quản lý xe máy và công nhân lái xe có liên quan về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng xe quét hút trong thời gian qua.
Cụ thể là tạm đình chỉ chức vụ đối với Phó Giám đốc phụ trách xe máy, đội trưởng Đội xe chi nhánh Hoàn Kiếm, chi nhánh Hai Bà Trưng thời hạn 15 ngày để tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý xe.
Đối với Phòng Kỹ thuật vật tư, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ chuyên quản xe máy có liên quan về những tồn tại hạn chế trong công tác tham mưu, quản lý kỹ thuật xe quét hút trong thời gian qua. Tạm đình chỉ chức vụ đối với Phó truờng phòng phụ trách xe máy, thời hạn 15 ngày để tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý xe.
Đối với Phòng Điều hành sản xuất, chỉ đạo tổ chúc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ chuyên môn có liên quan về những tồn tại, hạn chế trong công tác tham mưu, kìểm tra, gìảm sát chẩt lượng duy trì của xe quét hủt trong thời gian qua…
Tuy nhiên, trong văn bản của Ban Thường vụ Đảng ủy Cty, chưa có có dòng nào về kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo HĐTV, Ban Tổng giám đốc.
Được biết, một trong những nguyên nhân thực sự khiến xe quét hút của DN này hoạt động không hiệu quả là do thu nhập của công nhân vận hành xe rất thấp khiến họ không chuyên tâm làm việc. Một lái xe tiết lộ với PV rằng có thời điểm, Cty nợ lương công nhân mấy tháng trời.
Cũng theo tìm hiểu của PV, một số lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng GĐ Cty Urenco vẫn đi chơi golf, một thú chơi quý tộc, vào những ngày cuối tuần. Trong một giải Golf do một ngân hàng tổ chức, ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Cty, đã đoạt giải cao.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Xem thêm: Cư dân Carina tố chủ đầu tư tắc trách, để người lạ vào lấy đồ, hôi của một cách tự nhiên