Đến 18h ngày 12/10, các đơn vị đã thông đường tỉnh lộ 164. Dự kiến, trước 4h sáng 13/10 sẽ thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai trên đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5 km/h.
Trải qua 3 ngày dùng sức người và máy móc cố gắng khai thông tuyến đường sắt do sự cố sạt lở thì tuyến đường sắt cuối cùng đã được đưa vào sử dụng. Sau khi thông tuyến số 1, sẽ tiếp tục cứu chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt, tính đến 16 giờ chiều nay ngày 12/10, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt.
Tuy nhiên, hiện nay, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công. Mặt khác, kết quả khảo sát ngày 11 và 12/10 khu vực giáp núi đã sạt (hai phía Hà Nội và Lào Cai) đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15 đến 30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng công ty Đường sắt VN cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.
Trước đó, vào 20h ngày 9/10, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai xảy ra sạt lở đất tại khu vực ga Lâm Giang (Văn Yên, Yên Bái). Sự cố khiến 3 đường ga bị biến dạng, đất sụt vùi lấp 6 toa xe hàng, tuyến đường sắt tê liệt.