Thứ hai, 25/11/2024 | 16:09
RSS

Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng tại các TCTD: FE Credit là tâm điểm

Thứ sáu, 25/05/2018, 12:40 (GMT+7)

Ngày 15/5, Thống đốc NHNN đã ký văn bản số 3436/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, vay phục vụ đời sống. Một số TCTD sẽ được thanh tra trong thời gian tới.

Theo nội dung, NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc 5 vấn đề: Thứ nhất, rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống cho vay tiêu dùng.

Thứ hai, chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất phí, thực hiện nghiêm các quy định về minh bạch hóa hoạt động cho vay, riêng đối với các công ty tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất. Ngoài ra, các TCTD phải thực hiện nghiêm các quy định về đôc đốc, thu hồi nợ.

Thứ ba, NHNN yêu cầu tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của NHNN và pháp luật về hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động TCTD.

Thứ tư, NHNN các TCTD rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra; Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên của TCTD.

Cuối cùng, NHNN yêu cầu các TCTD cần phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối với TCTD

FE Credit là tâm điểm

FE Credit là tâm điểm 1
FE Credit là tâm điểm trong đợt Thanh tra này (ảnh Internet)

Theo đó, FE Credit trong thời gian tới sẽ bị NHNN thanh tra trong năm nay. Hoạt động tín dụng tiêu dùng của đơn vị này cũng cho thấy những rủi ro về nợ xấu…

Được biết, năm 2010, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thành lập Khối Tín dụng Tiêu dùng với định hướng tập trung vào hoạt động cho vay tiêu dùng dưới thương hiệu FE Credit.

Tháng 7/2014, VPBank thực hiện mua lại Công ty TNHH MTV Tài chính Than - Khoáng sản Việt Nam, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV VPBank (VPBFC hay FE), và chuyển dần hoạt động của Khối Tín dụng Tiêu dùng sang công ty này.

Năm 2015 là năm đầu tiên hoạt động tài chính tiêu dùng của VPBank vận hành hoàn toàn theo mô hình công ty con của VPBank và vẫn giữ thương hiệu FE Credit. Chỉ sau 3 năm hoạt động, tổng tài sản, dư nợ tín dụng và thu nhập từ lãi của FE Credit liên tục tăng cao qua các năm.

Cụ thể, tính đến hết năm 2017, tổng dư nợ cho vay của khách hàng đạt 44.797 tỷ đồng, tăng trưởng 39,5% so với năm 2016. Năm 2016, tăng trưởng tín dụng của FE Credit còn lên đến 59%; năm 2015 là 456%

Đây cũng là đơn vị chủ lực của VPBank. Trong tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất 8.130 tỷ đồng năm 2017 của VPBank, FE Credit đóng góp khoảng 4.189 tỷ đồng, chiếm 51%. Còn năm 2016, FE Credit đóng góp tới 64,8% lợi nhuận trước thuế hợp nhất cho VPBank.

Sự gia tăng của những khoản vay tiêu dùng trong tổng tài sản của FE Credit cũng đi kèm với sự gia tăng của các khoản nợ xấu. Nếu như tỷ lệ nợ xấu của FE Credit trong năm 2015 là 4% thì con số này đã tăng cao một cách nhanh chóng lên mức 6,3% trong năm 2016 và giảm nhẹ về 5% trong năm 2017. Trong khi ngưỡng tỷ lệ nợ xấu bảo đảm an toàn do NHNN quy định là 3%...

Từng bị tố lừa đảo

Tham gia gói hỗ trợ tài chính với thủ tục vay đơn giản theo tư vấn của nhân viên FE-Credit, một khách hàng nhận “quả đắng” với lãi suất vay 3,75% một tháng và phải trả trong thời hạn dài hơn tư vấn ban đầu tới 2 năm.

FE Credit là tâm điểm 2
Tham gia gói hỗ trợ tài chính với thủ tục vay đơn giản theo tư vấn của nhân viên FE-Credit, một khách hàng nhận “quả đắng” (ảnh minh họa)

Cụ thể, năm 2017, Chị Trần Thị Thu H. (Hà Nội) đã có đơn thư khiếu nại đến các cơ quan báo chí vì cho rằng một nhân viên của Công ty tài chính FE Credit (FE – Credit) đã giả mạo hồ sơ vay vốn với lãi suất cao, đồng thời sử dụng dịch vụ đòi nợ thuê làm phiền đến cuộc sống và bôi nhọ danh dự của chị.

Theo đó, vào tháng 4/2016, chị H. được nhân viên của FE Credit là anh Khúc Đình Khánh tư vấn gói vay 35 triệu lãi suất thấp (trong 4 tháng cả gốc + lãi lên 38 triệu, vay trong 1 năm) để làm vốn kinh doanh.

Nhận thấy gói vay và phần lãi phù hợp với nhu cầu của mình, chị H. đã nộp cho anh Khánh đầy đủ giấy tờ được yêu cầu trong hồ sơ vay vốn. Sau khi được nhân viên đến thẩm tra thông tin cá nhân tại chỗ làm việc và chỗ ở, 1 tháng sau chị H. nhận được tin nhắn ra Bưu điện Hà Nội để lấy tiền. Chị cho biết, FE-Credit chỉ gửi tiền mà không kèm bất cứ hợp đồng nào để ký.

Sau khi trừ một số khoản chi phí bắt buộc, số tiền mà chị H. được báo nhận là 31 triệu 700 nghìn nhưng thực lĩnh là 30 triệu. Sau khi được phía FE-Credit tiến hành giải ngân cho vay, để thực hiện theo đúng cam kết, hàng tháng chị Hà đều đã tiến hành chuyển số tiền 1 triệu 617 nghìn trả góp qua thu ngân tại Thegioididong.Com. Chỉ đến khi tất toán vào tháng 6/2017, chị H. mới “ngã ngửa” khi biết số tiền mình còn phải nộp lên đến 27 triệu đồng (Vay 30 triệu, đã trả 21 triệu vẫn còn 27 triệu).

Cho rằng đã có những sự nhầm lẫn, chị H. có gọi điện lên hotline của Fe-Credit yêu cầu kiểm tra thì mới biết thêm rằng hồ sơ vay vốn của chị có lãi suất lên đến 3,75 trong 36 tháng, nghĩa là thời hạn được kéo dài thêm tới 2 năm.

Chưa dừng lại đó, chị H. cho hay, “Tôi thông báo sẽ dừng trả góp để xử lý xong vụ việc sẽ tất toán và được phía công ty chấp nhận. Thế nhưng, họ lại gửi thông tin của tôi cho bên đòi nợ thuê”. Hàng ngày, chị phải nhận gần 10 cuộc điện thoại với những lời nói xấc xược, xỉ nhục danh dự và tin nhắn vu khống, đe doạ.

“Không chỉ thế, họ còn gọi điện làm phiền người thân và sếp của tôi, nói tôi trốn nợ quỵt tiền. 5 lần 7 lượt tôi lên trụ sở FE-Credit để phản ánh tình trạng chỉ nhận được câu trả lời thờ ơ “Bên đòi nợ bọn em không quản lý, họ thấy chị không nộp nên họ cứ gọi thôi. Hồ sơ của chị đang được xử lý, chị về đợi thông tin”, chị H. nói, trước đó với báo chí.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Linh - Đồng Diệm
Theo Đời sống Plus/GĐVN