Cầu tiền tỷ thuộc Dự án đường giao thông KCN Đồng Bành (giai đoạn 1) đang thi công đã nứt toác, phải đập đi xây lại từ đầu.
Cầu đang thi công đã nứt toác
Dự án đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) do Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 113,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ.
Tuy nhiên, sau khi xây lắp xong phần dầm cầu của dự án, tổ tư vấn giám sát phát hiện hiện tượng rạn nứt mố M1 với các vết nứt nhỏ, chạy dọc theo thân mố xuống bệ mố cầu. Tiếp tục kiểm tra tại mố M2 cũng phát hiện vết nứt trước và sau mố.
Một thời gian sau, ngành chức năng tiếp tục phát hiện vết nứt phía dưới 2/3 trụ T1, trụ T2 chưa phát hiện vết nứt và hạng mục cầu được tạm dừng thi công để xác định nguyên nhân.
Sau sự cố nghiêm trọng trên, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã họp thống nhất, báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý đề xuất cho phá toàn bộ hạng mục mố M1, M2, trụ T1, T2 để làm lại.
Ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn xác định, với vai trò là cơ quan thẩm định dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu Sở KH&ĐT đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1), trong đó có 3 gói thầu được phê duyệt chỉ định thầu, nhưng giá gói thầu vượt hạn mức chỉ định thầu theo quy định.
Đối với Sở GTVT, với vai trò là đơn vị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công đã không phát hiện thiếu sót trong khâu thiết kế. Thiếu trách nhiệm trong thẩm định thiết kế bê tông cốt thép, không kiểm tra, tính toán cụ thể, chỉ căn cứ theo bảng tính của đơn vị thiết kế trình lên để đánh giá đạt yêu cầu, dẫn tới mật độ thép không đủ là một trong những nguyên nhân gây nứt cầu.
Ngành chức năng tỉnh Lạng sơn cũng cho rằng, với vai trò là đơn vị tư vấn giám sát Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năng lực của tổ tư vấn giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình hạn chế. Chưa đánh giá được sự khác biệt về địa chất trên thực tế với số liệu khảo sát và sự phức tạp của địa chất đá. Bên cạnh đó là thiếu trách nhiệm khi thấy mật độ thép bị thưa so với công trình khác mà không đề xuất với Chủ đầu tư điều chỉnh và để việc lấy bê tông ở trạm trộn quá xa đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Đối với Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn với vai trò là đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế đã thiếu trách nhiệm, năng lực kinh nghiệm chuyên môn hạn chế. Công tác khảo sát địa chất không đưa ra đánh giá, cảnh báo cụ thể về tính phức tạp của địa chất. Không đánh giá được sự khác biệt về địa chất với số liệu khảo sát và khả năng chịu lực của mố dẫn đến để xảy ra sự việc nứt cầu.
Đối với đơn vị thi công xây lắp Công ty CP xây dựng Mỹ Sơn, cơ quan chức năng đánh giá doanh nghiệp này đã thiếu trách nhiệm trong thi công công trình. Mặt khác, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của công ty còn hạn chế. Khi đào hố móng không đánh giá được sự khác biệt về địa chất thực tế với hồ sơ thiết kế được duyệt. Không có phương án đề xuất sản xuất bê tông tại chỗ để tránh rủi ro khi phải vận chuyển bê tông từ xa.
Nhận trách nhiệm… “nhẹ hều”
Theo báo cáo kết quả kiểm điểm, Sở KH&ĐT đã thực hiện kiểm điểm đối với 2 cá nhân liên quan là bà Vy Thuý Nga (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh) và ông Phí Xuân Trường (chuyên viên Phòng Tổng hợp, kinh tế xã hội). “Theo bản kiểm điểm cá nhân, chuyên viên thẩm định đã báo cáo lãnh đạo về các nội dung chưa đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên Sở KH&ĐT vẫn ban hành Báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Do đó, cần xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở KHĐT tại thời điểm xảy ra sai phạm trên…”, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đánh giá.
Ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng cho rằng, trong báo cáo của Sở GTVT không đề cập đến trách nhiệm của ông Lăng Văn Thạu, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT, trong hồ sơ kiểm điểm cũng không có bản kiểm điểm cá nhân của ông Thạu.
Đối với Tổ thẩm định dự án công trình, Sở GTVT đã thực hiện kiểm điểm đối với 4 cá nhân liên quan, là những cá nhân trực tiếp tham gia thực hiện thẩm định dự án.
Theo báo cáo, các cá nhân thuộc Sở GTVT đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai phạm, trình bày những nguyên nhân khách quan, chủ quan, chủ yếu là do tin tưởng vào số liệu của đơn vị tư vấn và thiếu kinh nghiệm thẩm định. 4/4 cá nhân đều tự nhận mức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.
Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn thấy rằng, các cá nhân đều chưa nhìn nhận rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc để xảy ra sự cố, cụ thể là sự thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định.
Đối với Công ty CP xây dựng Mỹ Sơn, theo báo cáo, Công ty đã tổ chức kiểm điểm với các tập thể, cá nhân liên quan 2 lần theo yêu cầu của UBND tỉnh. Tại cuộc họp đã nhận định nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do năng lực, kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế.
Trên cơ sở báo cáo kiểm điểm của các đơn vị liên quan, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cho rằng, đối với Sở GTVT cần báo cáo bổ sung về trách nhiệm liên quan của ông Lăng Văn Thạu - nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT đối với các sai phạm đã được chỉ ra. Mặt khác, thực hiện kiểm điểm nghiêm túc đối với toàn bộ 7/7 cá nhân Tổ thẩm định, xác định trách nhiệm, mức độ liên quan, từ đó đối chiếu các nội dung vi phạm của các cá nhân với các mức độ xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra việc xem xét mức độ xử lý cần căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định.
Sở Nội vụ cũng kiến nghị Báo cáo bổ sung về trách nhiệm liên quan của ông Trần Thành Đức (nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phụ trách lĩnh vực) để xảy ra sai phạm, từ đó có căn cứ để xem xét mức độ xử lý theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện quy trình xem xét xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.