Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:42
RSS

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sắp triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng

Thứ bảy, 06/06/2020, 11:34 (GMT+7)

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ chính thức triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) từ 15h ngày 10/6.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng từ 10/6
Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình sắp thu phí không dừng. Ảnh: Thanh niên

Theo Zing, việc triển khai thu phí không dừng lẽ ra phải thực hiện từ cuối năm 2019 nhưng bị chậm trễ do VEC (chủ đầu tư tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình) đến nay mới hoàn tất việc lắp đặt thiết bị không dừng.

Tổng cục Đường bộ lưu ý chủ phương tiện khi mua vé tháng, quý chưa dán thẻ thu phí tự động ETC cần đưa xe và giấy tờ đến các điểm dán thẻ. Từ tháng 7, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ bán vé tháng, quý cho các phương tiện đã dán thẻ ETC.

Theo Tổng cục Đường bộ, các phương tiện phải nạp đủ tiền vào thẻ ETC trước khi đi vào làn tự động. Trường hợp chưa dán thẻ, chưa nạp tiền hoặc tài khoản không đủ tiền mà vẫn vẫn cố tình đi vào sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng.

Trước đó, trong báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng GTVT và thứ trưởng phụ trách đã tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm khi để chậm tiến độ thu phí không dừng.

Được biết, việc triển khai thu phí không dừng trên cả nước là nhiệm vụ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Chính phủ từ năm 2017. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu "từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước”.

Thời hạn phổ cập thu phí không dừng trên toàn quốc bị lùi từ 31/12/2019 sang 31/12 năm nay. Nhiều vướng mắc phát sinh cho thấy nguy cơ vỡ tiến độ lần 2 đang hiện hữu.

Tính đến nay, mới có 39/74 trạm do Bộ GTVT quản lý được lắp đặt, vận hành thu phí không dừng, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyên quốc lộ khác.

5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 1 tuỵến Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị. 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về về nguồn vốn.

Có 6/19 trạm địa phương quản lý đã đầu tư hệ thống và kết nối dự án giai đoạn 1, còn lại 7 trạm khác vẫn chưa hoàn thành.

Kim Hảo (t/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN