Thứ ba, 23/04/2024 | 15:16
RSS

Cao độ cầu bộ hành bị xe container kéo sập không đạt tiêu chuẩn

Thứ ba, 19/11/2019, 10:02 (GMT+7)

Giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án cho biết, đã có báo cáo gửi Sở GTVT về nguyên nhân khiến tĩnh không cầu vượt bộ hành số 1 không đảm bảo theo thiết kế.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, cao độ của đường song hành (đơn vị khác thi công), cao độ mố, trụ cầu bộ hành.

Qua đó xác định được nguyên nhân cao độ cầu không đạt tiêu chuẩn. Quá trình thi công dự án, đơn vị thiết kế đã thiếu cập nhật các thông số về độ dốc dọc, dốc ngang để thay đổi tĩnh không cầu cho phù hợp khi vị trí được dịch chuyển 13,9m mà vẫn sử dụng tĩnh không cũ.

Đây là nguyên nhân chính khiến tĩnh không của cầu vượt bộ hành số 1 thiếu 0,31m so với tiêu chuẩn. Như vậy, tĩnh không tại điểm thấp nhất lúc này chỉ còn 4,44m chứ không phải 4,75m như thiết kế ban đầu.

Cao độ cầu bộ hành bị xe container kéo sập thiếu nhiều so với tiêu chuẩn
Cầu bộ hành có chiều ca không đạt chuẩn. Ảnh: Internet

Về phương án khắc phục, ông Nam cho biết phía chủ đầu tư đã lên 2 phương án. “Phương án thứ nhất là nâng cao tĩnh không cầu bộ hành bắc qua khu vực đường song hành. Phương án 2 là hạ cốt nền khu vực thi công cầu bộ hành. Tất cả chi phí này, chủ đầu tư sẽ chịu và hoàn toàn không đưa vào chi phí xây dựng dự án”- ông Nam nói với Vietnamnet.

Nhưng trong quá trình xây dựng, do vị trí cầu nằm trước nhà dân nên UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu dời vị trí cầu này dịch đi gần 14m về hướng Đồng Nai. Vị trí mới được dịch chuyển này nằm theo hướng đi lên dốc đường, báo CAND cho hay.

Hồ sơ thiết kế đã được chỉnh lại, chủ đầu tư đã trình trình Sở giao thông Vận tải đầu năm 2019 và được Sở Giao thông Vận tải thẩm định, chấp thuận cho dịch chuyển vị trí. Nhưng trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn thiết kế chủ quan không kiểm tra kỹ cao độ, còn đơn vị giám sát thì không kiểm tra số liệu một cách kỹ càng.

Khi đơn vị thi công lắp dầm cầu xong thì không đo lại mà cho thông xe luôn nên chỉ 3 tiếng sau khi dầm cầu được lắp, xảy ra sự cố, rất may không gây thương von về người.

Cầu vượt bộ hành nhánh số 1 thuộc thuộc Dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư, nút giao này được thông xe ngày 8/11 vừa qua. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh để làm rõ trách nhiệm những đơn vị và cá nhân liên quan.

Trước đó vào rạng sáng 13/11, chiếc xe đầu kéo mang BKS 51D-364-34, chở thùng container loại 40 feet chạy trên Quốc lộ 1, hướng vào trung tâm TP HCM. Khi đến đoạn Quốc lộ 1 trước Khu du lịch Suối Tiên, thùng container phía sau bất ngờ vướng vào gầm cầu bộ hành rồi kéo sập. Tai nạn khiến dầm cầu vượt dài khoảng 20 m, rơi xuống đè thùng container chắn ngang đường, tài xế may mắn thoát chết. 

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN