Sân bay Thọ Xuân (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa)
Cảng vụ Hàng không miền Bắc được giao quản lý 7.000 m2 đất tại sân bay Thọ Xuân (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Cảng vụ Hàng không Miền Bắc phải đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, đảm bảo tuyệt đối cho an toàn bay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 5/2018 tại Cảng hàng không Thọ Xuân (thuộc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc) xẩy ra vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến an ninh hàng không. Ngày 23/5/2018 một đối tượng mang máy xúc vào đào xới, múc đất tại vị trí quy hoạch số 33 và vận chuyển đất ra ngoài khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân.
Hậu quả là khu đất sân bay này bị đào bới dạng kênh mương dài 220m, sâu 1,8m, rộng 1,5 m. Biên bản được lập tại hiện trường bởi đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tại Cảng hàng không Thọ Xuân cũng thể hiện ngoài đoạn mương dài và sâu trên còn phát hiện 01 hố sâu 1,8m, dài 10 m, rộng 6 m.
Đối tượng vi phạm được xác định là Lê Bá Dũng (SN 1984) là công nhân xây dựng (trú tại thôn 11, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân). Vụ việc này được dư luận coi là vi phạm nghiêm trọng về an ninh hàng không. Đối tượng Dũng bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng.
Tìm hiểu của phóng viên cho thấy đến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2018 tại Cảng hàng không Thọ Xuân (thuộc Cảng vụ Hàng Không Miền Bắc) lại tiếp tục xẩy ra một vụ việc nghiêm trọng khác khiến một nhân viên bảo vệ bị tử nạn.
Sáng ngày 28/9/2018 nhân viên bảo vệ Cảng hàng không Thọ Xuân là Lê Sĩ Trung đến trụ sở Cảng hàng không Thọ Xuân để nhận bàn giao ca trực với nhân viên bảo vệ Hà Văn Chinh (SN 1995, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) và phát hiện anh Chinh tử vong dưới hố thu nước tại khu đất dự trữ phát triển phía sau trụ sở làm việc của đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Vụ việc sau đó đã được báo cáo công an sở tại.
Lý giải cho nguyên nhân dẫn đến vụ chết người này, tại báo cáo số 90/BC-THD (ngày 01/10/2018) do ông Hoàng Hải Đăng- Trưởng đại diện Cảng hàng không Thọ Xuân ký cho rằng: hố thu nước này là có sẵn để phục vụ cho việc thi công công trình trụ sở đại diện cảng vụ từ năm 2016, đơn vị thi công chưa san lấp trả lại mặt bằng.
Hiện trường vụ tai nạn chết người.
Vụ việc để “đối tượng lạ” vào cày xới đất sân bay thuộc nhiệm vụ quản lý của Cảng vụ Hàng không Miền Bắc là nghiêm trọng, các cá nhân và tập thể liên quan phải được xử lý nghiêm. Theo tìm hiểu của phóng viên, kỳ lạ la đến cuối năm 2018 cán bộ và đơn vị tại Cảng hàng không Thọ Xuân vẫn nhận được các danh hiệu thi đua.
Tại Hội nghị giao ban tuần 21, ngày 28/5/2018, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, ông Trần Hoài Phương khẳng định, cảng vụ tại Thọ Xuân trong công tác quản lý đất đai chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng để xẩy ra trường hợp người dân lấn chiếm, khai thác đất trái phép… Và tại đây, ông Phương đã giao phòng Tổ chức cán bộ nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Hội đồng thi đua, khen thưởng & tiền lương hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan.
Chưa biết việc kỷ luật này đã diễn ra như thế nào, nhưng đến cuối năm 2018, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, ông Trần Hoài Phương vẫn ký quyết định (số 2636/QĐ-CVMB) về việc công nhận, khen thưởng thành tích thi đua năm 2018 đối với các tập thể và cá nhân.
Theo danh sách tập thể, cá nhân được khen thưởng thành tích năm 2018 kèm theo thì Cảng vụ HK tại Cảng hàng không Thọ Xuân nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến năm 2018, được tặng Giấy khen của Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc.
Ông Trần Hoài Phương nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2018. Ông Hoàng Hải Đăng- Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tại Cảng hàng không Thọ Xuân và chuyên viên gồm: Mai Thị Hồng Nhung, Lê Thị Bích Nga, Nguyễn Thị Thảo Hương… nhận danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2018.
Ngoài những vấn đề đã nêu ở trên, thời gian vừa qua tại Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cũng có những lùm xùm về câu chuyện bằng cấp của lãnh đạo cảng vụ. Cụ thể, phản ánh trên Báo Dân Việt, cán bộ ngành hàng không cho rằng ông Trần Hoài Phương được bổ nhiệm chức vụ khi còn thiếu tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định mà cụ thể là liên quan tới chứng chỉ tiếng Anh của ông này. |