Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:55
RSS

Cảm phục "siêu nhân" 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Thứ bảy, 31/07/2021, 15:59 (GMT+7)

Dù mới mổ gân tay và đang tập vật lý trị liệu, chàng sinh viên năm thứ 4 vẫn tình nguyện lái xe tải chở hàng tấn nông sản vượt chặng đường hơn 1400 km từ Kon Tum xuống TP.HCM để hỗ trợ cho bà con vùng dịch. Trong một thời gian ngắn Thanh đã sút 12 kg, từ 67 kg xuống còn có 55kg.

Sự kiện:
Covid-19

Mấy ngày qua, thông tin về chàng sinh viên 21 tuổi một mình lái xe tải chở nông sản 0 đồng từ Kon Tum về Sài Gòn được nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội Tuy nhiên, liên lạc với Duy Thanh, em nói rõ: "Em không phải là người nổi tiếng. Nói thiệt là tụi em làm tự phát và cũng không biết quy trình từ thiện gì hết, chỉ biết đem đồ được tới tay người cần là vui".

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Tống Nguyễn Duy Thanh mặc đồ bảo hộ lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Ảnh: NVCC

Tống Nguyễn Duy Thanh, sinh năm 2000, quê ở Lâm Đồng, là sinh viên năm 4, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Khi đang điều trị vật lý trị liệu tại Kon Tum vì mổ nối gân tay, Thanh biết tin nhiều người ở Sài Gòn giãn cách theo Chỉ thị 16 không mua được rau vì giá đắt, nhiều người dân trong khu cách ly, phong tỏa không có đồ ăn. Thanh đã cùng nhóm bạn lên Măng Đen (huyện Kon Plông), vào tận các nhà vườn để thu gom rau củ quả đồng thời lên mạng kêu gọi mọi người thân quen hỗ trợ.

"Thấy tụi em mua và xin rau củ để gửi cho người Sài Gòn, bà con thương lắm. Người cho trái bí, người cho bó rau. Bà con làng khác biết tin thì gom góp bí đỏ, su su, cà chua, đậu cove, cà tím, bắp cải, trứng..." – Thanh chia sẻ.

Bà con Kon Tum tình nguyện hỗ trợ rau củ, quả cho bà con TP.HCM. Ảnh: NVCC

Có thực phẩm rồi, Thanh và nhóm bạn đi thuê xe nhưng chi phí cao và nhiều nhà xe không muốn đi vì dịch bệnh nguy hiểm, khi về phải cách ly 21 ngày. Cùng đó, Thanh lo tài xế xếp hàng hóa không đảm bảo, khiến rau dập nát: "Nghĩ tới cảnh rau gửi xe "không đến nơi đến trốn" bị hư hỏng hết em lo. Bởi cho hay tặng người khác phải đàng hoàng, nguyên vẹn, thà không làm thì thôi. Vậy nên em quyết định tự mình lái xe. Thay vì gửi xe cứ 1 tấn cước là 5 triệu thì em đi được 5-6 tấn chỉ tốn 5 triệu, vừa đỡ được nhiều tiền cước, vừa đảm bảo được đồ".

Sau khi tham khảo các tài xế chạy đường dài cộng với kinh nghiệm của quá trình làm thêm cho công ty du lịch hay đi xe khách từ Kon Tum xuống Sài Gòn, Thanh bắt đầu cuộc hành trình "độc hành" đáng nhớ của mình.

Thanh lựa chọn Đội phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 của Thành Đoàn TP.HCM là điểm đến bởi hàng hóa chở về là đội nhanh chóng mang đi phân phát cho bà con.

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Xe chở nông sản của bà con Kon Tum được Thanh đưa về công viên Văn Thánh (quận Bình Thạnh), giao cho các thành viên trong đội Phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 chuyển tặng người dân. Ảnh: NVCC

Lần đầu tiên chạy xe tải xuống Sài Gòn, trọng tải chỉ 1,4 tấn mà Thanh chở quá tải lên đến 5,6 tấn. "Mấy anh cảnh sát giao thông thấy em chở hàng từ thiện nên du di cho qua chứ bình thường chắc chắn là về đồn rồi", Thanh cười phân minh.

Thanh chia sẻ, những ngày chạy xe, nam sinh ăn ngủ trên xe, tắm tạm ở cây xăng. Bánh mì, sữa, nước suối, đồ ăn sẵn… là những món mà Thanh ăn suốt quá trình lái xe. Thường thì Thanh xuất phát ở Kon Tum lúc 5-6h hôm trước và có mặt ở Sài Gòn vào 3-4h chiều hôm sau. Sau khi bốc dỡ hàng hóa và nghỉ ngơi một lát, Thanh quay về Kon Tum để chở chuyến tiếp theo vì sợ để lâu rau hỏng.

Về tới Kon Tum, sau khi làm đủ các thủ tục xét nghiệm, khử khuẩn phương tiện, Thanh đánh xe ra bãi đất trống của chốt kiểm dịch Sao Mai để ăn, ngủ, nghỉ tại chỗ mà không vào thành phố bởi như thế phải đi cách ly. Sáng hôm sau, sau khi mọi người chất đủ đồ lên xe, Thanh sẽ lái luôn. Liên tiếp là chuyến xe thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5, Thanh mang tấm lòng của bà con tỉnh Kon Tum trao cho người Sài Gòn.

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Chiếc lều Thanh dùng để ăn, ngủ, nghỉ ở chốt kiểm dịch ngoài TP Kon Tum. Ảnh: NVCC

Nói về kỷ niệm không quên trong cuộc hành trình lái xe đáng nhớ này, Thanh chia sẻ về chuyến xe thứ tư. Với Thanh đó là "chuyến xe bão táp" bởi trên đường về Sài Gòn, chiếc xe bỗng nổ lốp khiến em phải ráng chạy tới Gia Lai để vá. Hôm sau, khi đến dốc Bù Na (Bình Phước), Thanh bị mất thắng: "Xe chở nặng đang xuống dốc bỗng mất thắng. Đoạn dốc dài hàng cây số. Lúc đó em sợ, tay chân run rẩy. Nhưng không còn cách nào. Em cố gắng bình tĩnh để xử lý, dồn số lại, hãm từ từ. Vậy là qua. May trời thương ạ".

Anh chị em Đội phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 rất yêu quý Thanh và gọi xe của Thanh là "Thánh Gióng" bởi lấy mãi cũng không hết hàng.

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Xe ô tô của Thanh gặp sự cố trên cầu Thị Nghè, được anh em trong Đội Phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 ứng cứu. Ảnh: NVCC

Trước đó, anh Hồ Thắng, thành viên của Đội phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 chia sẻ: "Thanh là người hùng lái chiếc xe tải chở những bao bí, buồng chuối… hỗ trợ Sài Gòn. Mỗi chuyến em đi 1400km lái 1 mình. Cứ 2 ngày em quay đầu đi một chuyến không mệt mỏi. Nay đọc thêm bài của Thanh nhắn gửi ba mẹ: "Về quê đi con, đi vào vùng có dịch ba má lo lắm con , thôi về đi con, về với má". Nước mắt lưng tròng. Xin lỗi má, con chưa thể về với má lúc này. Nhiệm vụ con chưa hoàn thành. Hứa với má, khi nào hết dịch con về thăm má. Má chờ con nha" khiến mình thật sự xúc động và cảm phục".

Được biết, Thanh là con đầu, ba má em đều đã ngoài 50 tuổi. Khi bắt tay tình nguyện "nhiệm vụ" lái xe, Thanh không báo cho ba má biết bởi sợ ba má lo lắng. Khi biết chuyện, ba má Thanh thường xuyên gọi điện khuyên can Thanh vì lo con trai vào tâm dịch nguy hiểm sẽ mắc bệnh, chưa kể tay Thanh vẫn còn đau. Trước đó, Thanh phải nằm viện 2 tháng nội trú ở cả Đà Lạt và Kon Tum, đã mổ 2 lần để nối gân và dây chằng vì bị nhiễm trùng, 3 ngón cuối của bàn tay trái của em bị liệt, phải tập vật lý trị liệu.

"Những ngày qua cảm xúc lớn nhất đối với em là nhớ nhà. Đã hơn 2 tháng em chưa về nhà", Thanh nói.

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Thanh chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống trên xe. Ảnh: NVCC

Tối 25/7, Duy Thanh về đến Kon Tum, kết thúc chuyến xe 0 đồng thứ năm chở rau, củ, quả, mì tôm... xuống Sài Gòn. Xách balo, Thanh tiến thẳng vào Khu cách ly Trường Liên Việt (TP. Kon Tum), bắt đầu thực hiện cách ly tại đây 14 ngày. Sau một thời gian nằm viện và lái xe, từ cậu thanh niên nặng 67kg, giờ Thanh chỉ nặng 55 kg. Hiện tại sức khỏe của em ổn, xét nghiệm âm tính và chỉ phải sử dụng thuốc giảm đau cho vết đau ở tay.

Thanh cho biết, điều mà Thanh vui nhất trong thời gian hơn nửa tháng qua là đem được những bó rau, củ tươi đến tay người dân. Nam sinh chưa bao giờ hối hận vì lựa chọn hành trình vừa rồi, "nếu được chọn lại em vẫn chọn lên đường để hỗ trợ bà con".

Cảm phục siêu nhân 21 tuổi chở nông sản miễn phí từ Kon Tum về Sài Gòn

Duy Thanh vẫy chào tạm biệt anh chị em Đội phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19 để về Kon Tum cách ly sau 5 chuyến hỗ trợ bà con TP.HCM.

Những ngày trong khu cách ly, Thanh tranh thủ lên mạng kêu gọi mọi người ủng hộ Quỹ vì đồng bào. Chàng thanh niên 21 tuổi tràn đầy lý tưởng và nhiệt huyết cho biết: "Em có làm được gì đâu ạ, công sức nhỏ nhoi thôi à. Em đi 5 chuyến rau bằng mấy chỗ khác người ta đi một chuyến xe lớn. Em chỉ mong dịch đất nước sớm hết dịch bệnh, bà con đỡ khổ. Em dự định hết cách ly em vào lại Sài Gòn hỗ trợ anh chị PUN (Đội phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19) hoặc có thể sẽ xung phong đi chạy phụ xe cấp cứu. Còn tiền Quỹ vì đồng bào vận động được, em sẽ mua vật tư y tế tặng bệnh viện", Thanh nói.