Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay 12 tháng với nam hành khách tên T.T.T (sinh năm 1971, tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Theo đó, nam hành khách này sẽ bị cấm bay từ ngày 4/7/2020 đến hết ngày 3/7/2021. Trong 6 tháng tiếp theo, khách sẽ bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc nếu muốn đi máy bay.
Nguyên nhân bị cấm bay do hành khách T.T.T. (là hành khách ngồi ghế số 25A, chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TP HCM ngày 21/5/2020) có hành vi gây rối, vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.
Cụ thể, nam hành khách đã chửi bới, đe dọa tiếp viên hàng không và hành khách xung quanh, có lời nói kích động, cổ vũ, ủng hộ hành vi vi phạm của hành khách N.V.H. (ngồi ghế 34D). Hành khách này sau đó đã bị Nhà chức trách hàng không tại sân bay Nội Bài phạt 8,5 triệu đồng.
Trước đó, trên chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh, trong quá trình đón khách lên tàu bay, khi vào chỗ ngồi, nam hành khách tên N.V.H (sinh năm 1973) đã tranh cãi với các khách ngồi ghế xung quanh do khúc mắc về chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi trên tàu bay. Buộc an ninh sân bay phải dùng đến biện pháp cuối cùng là yêu cầu 2 hành khách rời tàu do có hành vi gây rối trên tàu bay.
Tuy nhiên, khi tiếp viên lại gần để giải quyết, nam hành khách này không những không hợp tác mà còn có hành vi lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh.
Trong quá trình xử lý vụ việc, nam hành khách T.T.T. (ngồi ghế 25A) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H. với nhiều biểu hiện bất thường, cổ vũ, kích động nam hành khách N.V.H. gây rối.
Lo lắng 2 khách có thể gây uy hiếp an toàn của các hành khách khác và của chuyến bay, tiếp viên trưởng nên đã báo cáo cơ trưởng và mời 2 khách ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay. Chuyến bay đã khởi hành chậm 1 giờ đồng hồ chỉ vì những tranh cãi không đáng có này.
Với khách N.V.H., nhà chức trách đã quyết định xử phạt hành chính đồng thời cấm bay một năm, tính từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 14/6/2021.
Được biết, sau khi 2 khách được đưa về cảng vụ hàng không, nam hành khách T.T.T. khẳng định khách N.V.H. không quen biết với mình và không tham dự vào cuộc tranh cãi trên mà chỉ xuống để can.
Tuy nhiên, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương khẳng định, cơ quan này đã thu thập chứng cứ, xác minh làm rõ hành vi lôi kéo, kích động người khác gây rối trên tàu bay của hành khách này.