Ngoài chức năng tính toán hóa đơn điện, hiện nay, người dân còn có thể so sánh tiền điện và lượng điện tiêu thụ giữa 2 tháng liền kề. Qua đó, thấy rõ 2 nguyên nhân dẫn tới sự tăng hoặc giảm tiền điện so với tháng trước.
Cụ thể: Lượng điện tiêu thụ tăng hoặc giảm so với tháng trước; Giá điện đã được Bộ Công Thương điều chỉnh tăng từ ngày 20/3/2019 (giá điện mới).
Người dân thao tác nhập số liệu đầu vào, công cụ sẽ tự động tính toán kết quả. Tính năng mới này sẽ giúp người dân hiểu và yên tâm với cách thức tính tiền điện. Đồng thời, nhìn nhận đúng về tác động của giá điện mới trong mỗi hóa đơn điện, cũng như biết rõ mức độ tiêu thụ điện của chính người dân thay đổi qua từng tháng.
Ví dụ, người dân so sánh hóa đơn tháng 6/2019 (kỳ ghi chỉ số từ ngày 4/5/2019 tới 3/6/2019) với hóa đơn tháng 5/2019 (kỳ ghi chỉ số từ ngày 4/4/2019 tới 3/5/2019). Giả sử, lượng điện tiêu thụ của khách hàng này trong kỳ ghi chỉ số tháng 6 là 500 kWh; tháng 5 là 400 kWh.
Khi khách hàng nhập dữ liệu và bấm nút “Tính toán”, công cụ sẽ tính toán kết quả và hiển thị biểu đồ so sánh trực quan về sản lượng điện tiêu thụ chênh lệch trong 2 tháng.
Trong ví dụ này là chênh lệch 100 kWh, tương ứng lượng điện tiêu thụ tháng 6 đã tăng 25% so với tháng trước (biểu đồ bên trái).
Tại biểu đồ bên phải, theo ví dụ này, công cụ phân tích làm rõ: Phần tiền điện tăng do lượng điện sử dụng tăng và phần tiền điện tăng do chênh lệch giữa giá điện hiện hành theo Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương với giá điện cũ.
Công cụ cũng tính toán cụ thể số tiền điện của người dân trong mỗi tháng theo cả giá điện cũ và giá điện mới để thấy rõ tác động của việc thay đổi giá điện.
Ban kinh doanh EVN cũng khuyến nghị người dân có thể trực tiếp liên hệ tới 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (như hình dưới đây) nếu cần hỗ trợ trong quá trình sử dụng công cụ này, hoặc có bất kỳ thắc mắc về các dịch vụ điện, tiền điện.
Công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến đặt tại địa chỉ: https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx; đồng thời, tích hợp tại website của các trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN.
EVN cho biết cũng đã cung cấp thêm mã QR code, giúp người dân dễ dàng truy cập, sử dụng công cụ trên thiết bị di động.