Thứ ba, 28/06/2022 | 20:09
RSS

Hàng chục hộ dân chung cư Linh Đàm 'giật mình' vì tiền điện tăng dù về quê nghỉ Tết

Thứ bảy, 23/02/2019, 07:31 (GMT+7)

Cư dân tại khu chung cư Linh Đàm, choáng váng vì tiền điện tháng 1/2019 tăng cao bất thường dù họ về quê nghỉ Tết từ 7-10 ngày.

Cư dân khu chung cư Linh Đàm, choáng váng vì tiền điện tăng
Cư dân khu chung cư Linh Đàm, choáng váng vì tiền điện tăng đột biến

Sốc vì tiền điện tăng đột biến 

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở khu Linh Đàm (Hà Nội), tiền điện tháng 1/2019 của gia đình họ tăng cao bất thường, dù một số gia đình đã về quê nghỉ Tết từ 7 - 10 ngày.

Anh Đỗ Xuân Dũng - Tổ trưởng dân phố 60 - tòa nhà HH4c, (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, rất nhiều cư dân ở đây phản ánh tiền điện tháng này tăng lên dù họ đã có nhiều ngày về quê nghỉ Tết.

"Chúng tôi về quê nghỉ lễ 1 tuần hoặc 10 ngày nhưng số điện tháng 1 lại tăng lên nên ai cũng thấy vô lý. Dù điện lực có giải thích năm nay vào ngày nghỉ Tết nên bên đó chốt chậm 1 tuần. Thay vì 50 số đầu giá khác, sau đó tính lũy kế lên nhưng tháng này điện lực lấy 61 số đầu và 61 số kế tiếp tính giá điện bậc 2", anh Dũng nói.

Theo anh Dũng, trước khi về quê nghỉ lễ gia đình anh đã ngắt hết aptomat của bình nóng lạnh, bếp từ và các thiết bị điện khác. Duy chỉ có aptomat của tủ lạnh là anh để lại. Anh Dũng cũng như người dân mong muốn công khai minh bạch về chốt số điện. Nếu người dân yêu cầu xem đồng hồ chỉ số công tơ mét cũng phải đáp ứng để bà con yên tâm dùng điện.

Anh Dũng và các cư dân phản ánh về số lượng điện tiêu thụ khi về quê nghỉ Tết tăng cao bất thường
Anh Dũng và các cư dân phản ánh về số lượng điện tiêu thụ khi về quê nghỉ Tết tăng cao bất thường

Tương tự, anh Hoàng Thanh Tuyền - HH4C chia sẻ: Trong tháng Tết nhà anh về quê 9-10 ngày.  Trong thông báo khi nộp tiền điện thờ gian chốt điện chậm 1 tuần, qua kiểm tra số tiền điện vượt trội hơn 60%, đang từ mức hơn 500 nghìn đồng/tháng giờ vượt lên hơn 800 nghìn đồng/tháng.

"Tôi đã gọi tổng đài điện lực yêu cầu kiểm tra, xử lý và họ trả lời bình thường, chốt lại vấn đề là do người sử dụng. Ngành điện đổ lỗi cho người dân sử dụng nhiều điện nên tăng số điện nhưng thực tế mình ko sử dụng điện làm sao tăng đột biến như vậy?", anh Tuyền thẳng thắn nói.

Theo anh Tuyền, khi về các thiết bị cầu dao tắt hết chỉ có khu bếp còn tủ lạnh để lại nhưng với mức sử dụng tủ lạnh chỉ khoảng 1 số điện/ngày nên chậm cũng chỉ lên 10 số. Khi dân phản ánh, ngành điện lực xuống kiểm tra, giải thích nhưng mọi người vẫn thấy không hợp lý.

Chị Cúc phản ánh tiền điện tăng cao bất thường với PV
Chị Cúc phản ánh tiền điện tăng cao bất thường với PV

Chiều 22/2, có 3 người của Công ty Điện lực Hoàng Mai xuống kiểm tra và thông báo đồng hồ chạy bình thường. Còn người dân muốn kiểm tra thì thứ 2 sẽ cùng họ mang đi kiểm định.

"Ở đây tôi có danh sách 70 hộ dân phản ánh về việc điện trong tháng 1 tăng đột biến đến từ các tòa HH3A, HH3C, HH4C, HH4B, HH1A, HH2B, HH1C... Tháng Tết bà con dùng ít hơn nhưng thực tế số tiền phải đóng lại nhiều hơn. Ít nhất tăng 30% trở lên. Trong khi đó,  khi chuẩn bị về quê nghỉ Tết, chúng tôi có thông báo bà con về ngắt điện các attomat để đề phòng cháy nổ", anh Tuyền bày tỏ quan điểm.

Còn chị Đinh Thị Cúc - ki ốt 08 ở HH3A cho hay: "Tôi kinh doanh ở kiot, bình thường tiền điện rơi vào khoảng 2,7 triệu đồng/tháng -3 triệu đồng/tháng nhưng tháng 12 tiền điện của tôi tăng lên hơn 5,8 triệu đồng/ và tháng 1 là 5,2 triệu đồng/tháng. Trong khi tháng 1 có 12 ngày tôi nghỉ Tết, không dùng tới điện".

Chị Cúc, kiến mong muốn làm rõ số tiền điện chênh lệch bất thường như vậy. Chị cảm thấy lo lắng về việc dùng điện ở đây.

Theo ghi nhận của PV, chiều 22/1, tại tòa nhà HH3A các hộ dân xuống sảnh nộp tiền điện đều phản ánh tháng 2 số tiền phải đóng cao bất thường...

Công ty điện lực lên tiếng

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Kiều Tiến Tú - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, sau khi nhận được phản ánh giá điện tháng Tết của các hộ dân ở khu chung cư Linh Đàm tăng đột biến, đơn vị đã xuống kiểm tra và giải thích cho các hộ dân hiểu.

Lý giải về thông tin khách hàng phản ánh tiền điện tăng vọt lên, ông Tú nói có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra dẫn đến việc tiền điện tăng đối với bất kỳ khách hàng nào.

Có thể do đường dây điện của các hộ dân bị chập, có thể là do hệ thống lưới điện, đồng hồ đo đếm gặp vấn đề, người ghi chỉ số công tơ điện nhầm lẫn, hoặc có thể do người dùng không kiểm soát được mức điện người ta đang sử dụng...

Người dân xếp hàng đóng tiền điện tại tòa nhà HH3A
Người dân xếp hàng đóng tiền điện tại tòa nhà HH3A

Đa phần tiền điện tăng lên là do hộ dân sử dụng thiết bị điện trong gia đình hoặc nghỉ về quê nghỉ Tết không tắt cầu dao điện nên vẫn có thiết bị điện chạy ngầm và tiêu tốn sản lượng điện.

"Tháng Tết là do nhu cầu sử dụng điện của người dân cao hơn. Việc ghi chỉ số chúng tôi sẽ chuyển sau khi nghỉ xong để tính vào tiền điện tháng đó. Để khách hàng không bị ảnh hưởng chúng tôi tính toán lại hết cho khách hàng", ông Tú nói.

"Chúng tôi có nhận được phản ánh của 35/1.600 khách hàng nói về số tiền điện tháng 2/2019 tăng đột biến. Khi chúng tôi xuống kiểm tra những trường hợp này, có hộ gia đình có thêm bể cá mới, có gia đình không tắt bình nước nóng, bếp hồng ngoại...nên vẫn tiêu tốn sản lượng điện. 35 trường hợp ý kiến chỉ có 2 trường hợp yêu cầu mang công tơ đi kiểm định", ông Tú giải thích,

Số tiền điện tháng nghỉ Tết tăng gấp đôi
Số tiền điện tháng nghỉ Tết tăng gấp đôi

Khi khách hàng phản ánh, đơn vị rất mong muốn hợp tác cùng nhau giải quyết để có kết quả tốt nhất. Nếu khách hàng còn băn khoăn, cả 2 bên sẽ niêm phong công tơ mang đi kiểm định.

Ngoài ra, ông Tú cũng cho biết thêm, công ty sẽ tiếp nhận tất cả các ý kiến phản ánh của khách hàng, đồng thời, nếu khách hàng có thắc mắc thì liên hệ tới số điện thoại chăm sóc khách hàng hoặc phản ánh trực tiếp đến cng ty. Rất có thể do một số hộ dân không nắm được việc tính cộng thêm tiền điện do đã sử dụng vào những ngày bị lùi lại lịch ghi chỉ số công tơ nên họ nhầm lẫn có việc tiền điện tăng.

Công ty Điện lực Hoàng Mai sẽ có trách nhiệm xử lý, kiểm tra các phản ánh của khách hàng một cách thỏa đáng.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN