Ngày 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh về vấn đề thu học phí năm học 2022 – 2023.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo văn bản để trình Chính phủ về mức thu học phí năm học 2022 – 2023. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm thời chưa thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022 – 2023 trên địa bàn tỉnh.
Đối với các khoản thu khác đầu năm học (nếu có) phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành, không được thu bất cứ khoản thu nào ngoài quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đơn vị có liên quan chủ động theo dõi, liên hệ Bộ Giáo dục và Đào tạo để nắm thông tin về mức thu học phí năm học 2022 – 2023. Trường hợp cấp thẩm quyền ban hành mức thu học phí năm học 2022 – 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh.
Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại.
Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: "Hiện nếu có trường nào (công lập) đã thu học phí thì trả tiền lại cho phụ huynh. Đồng thời, các cấp thẩm quyền phải kiểm điểm trách nhiệm của hiệu trưởng trường đã thu học phí vì không thực thi chủ trương".
Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, toàn tỉnh có 502 đơn vị, trường học. Trong đó, khối trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố Cà Mau, có 466 trường; khối trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo có 36 đơn vị, trường học. Có 93,5% giáo viên mầm non, 93,99% giáo viên tiểu học, 93,15% giáo viên THCS và 100% giáo viên THPT có trình độ đạt chuẩn. Kết quả xét hoàn thành chương trình, khối tiểu học có 19.250/19.286 học sinh được công nhận, đạt tỉ lệ 99,81%, so với năm 2021 tăng 0,13%; có 13.714/13.765 học sinh tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 99,63%; có 10.281/10.372 (kể cả tự do) được công nhận tốt nghiệp THPT, đạt tỉ lệ 99,12% (chưa tính số liệu phúc khảo).
Năm học 2022-2023, ngành giáo dục tỉnh thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới trên tinh thần: “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục”.