Thứ tư, 22/01/2020 | 21:29
RSS

Bộ trưởng Bộ GTVT: Mắc cỡ với dân nếu không sửa được cầu Thăng Long

07-09-2018 11:24:45

"Không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong.” - Bộ trưởng GTVT bày tỏ.

Theo tin tức từ VNE, tại cuộc họp về phương án sửa chữa cầu Thăng Long sáng 6/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu. Trước đây Liên Xô làm lớp chống thấm và dính bám bằng keo đặc biệt phun lên bản thép, sau đó cải đá dăm tạo nhám gắn vào lớn keo này và thảm bê tông nhựa lên. 

Trong đợt sửa chữa năm 2009, đơn vị thi công đã bóc lớp tạo nhám, làm lại lớp chống thấm mặt cầu, tuy nhiên, việc này không đạt yêu cầu. Xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông mặt đường dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống phá hoại bê tông nhựa. Mặt cầu cũng có các vết nứt dọc. Một phần nguyên nhân là do lưu lượng, tải trọng xe qua cầu vượt quá thiết kế ban đầu.

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Quản lý chất lượng và công trình giao thông, có hai nhóm nguyên nhân gây nứt. Một là sau 30 năm sử dụng, kết cấu chịu lực của 15 nhịp dàn thép đã biến dạng, gây ra các vết nứt dọc. Hai là dính bám giữa lớp bê tông nhựa và mặt thép suy giảm.  

Về phương án sửa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này đã làm việc với các chuyên gia trong nước và đưa ra 5 nhóm giải pháp. Ngoài ra, Tổng cục đã liên hệ với các chuyên gia Nga từng thiết kế và xây dựng cầu Thăng Long. Phía bạn cho biết sẽ cử đại diện đến Việt Nam làm việc từ ngày 17-21/9 để đưa ra giải pháp. 

Bộ trưởng Bộ GTVT: Mắc cỡ với dân nếu không sửa được cầu Thăng Long
Mặt đường cầu Thăng Long hỏng nặng. Ảnh: Internet

Theo Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, thời gian qua, đã có nhiều đợt sửa chữa mặt cầu nhưng so với kỳ vọng của xã hội thì chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận. Việc tổ chức nghiên cứu dự án sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long là yêu cầu bắt buộc đối với ngành giao thông vận GTVT.

“Việc sửa chữa lần này phải bền vững ít nhất từ 10 năm trở lên. Các đơn vị tham gia phải chịu trách nhiệm về chất lượng cầu. Không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong.” - Bộ trưởng GTVT bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu thành lập một tổ công tác do một Thứ trưởng làm Tổ trưởng, các các cơ quan liên quan chuẩn bị đề cương, đưa ra mục tiêu để trao đổi, thảo luận với các chuyên gia Nga.

Người đứng đầu ngành GTVT giao Tổng cục Đường bộ và Cục Đường sắt kiểm định lại tổng thể toàn bộ cầu để đánh giá những biến động của kết cấu cầu, Dân Trí cho hay.


Xem thêm: Cấm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau vụ xe bồn chở xăng cháy rụi

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN