Thứ năm, 28/03/2024 | 18:33
RSS

Bộ GTVT quyết định triển khai 'cabin ảo' trong đào tạo bằng lái ô tô từ năm 2023

Thứ sáu, 04/11/2022, 17:48 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô, các nhà sản xuất sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1/1/2023.

Bộ GTVT quyết định triển khai cabin ảo trong đào tạo bằng lái ô tô từ năm 2023

Ảnh minh họa

Thông tin trên Báo VietNamNet cho biết, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến Cục Đường bộ Việt Nam về việc áp dụng cabin điện tử trong quy trình đào tạo và sát hạch lái xe.

Nội dung văn bản nêu rõ, Bộ GTVT không đồng ý với kiến nghị của Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất lùi thời hạn áp dụng cabin điện tử mà sẽ giữ nguyên theo lộ trình đào tạo được quy định tại thông tư 04 của Bộ.

Bộ GTVT cũng đã có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô, các nhà sản xuất sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1/1/2023.

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất cabin điện tử sẽ đưa sản phẩm đến đơn vị được Bộ GTVT chỉ định thử nghiệm. Tại đây, sản phẩm sẽ được cấp chứng nhận nếu phù hợp với quy chuẩn.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành công bố danh sách các doanh nghiệp sở hữu sản phẩm cabin điện tử hợp quy trên website của mình. Dựa vào thông tin này, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ trang bị cabin điện tử đúng chuẩn để phục vụ cho công tác đào tạo.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép lùi thời gian đào tạo học viên trên thiết bị này sau ngày 1/1/2023. Nguyên nhân là do chưa có đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái ô tô, chưa có sản phẩm được chứng nhận phù hợp quy chuẩn đã được ban hành.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị lùi thời hạn do cần có thời gian kiểm định thiết bị và các trung tâm đào tạo đang gặp khó khăn nguồn tài chính.

Theo Thông tư số 04 do Bộ GTVT, các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái cho học viên thực hành từ ngày 1/1/2023. Quy định này nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ cho học viên trong các điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết khác nhau, đồng thời mang đến nhiều tình huống giao thông đa dạng.

Học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, lái xe trên đường vuông góc, đường quanh co giống ở sa hình của bài thi sát hạch, cũng như làm quen với các tình huống trên địa hình đồi núi và đường cao tốc.

Cùng với quy định về quãng đường và thời gian thực hành thực tế trên đường, học viên phải đáp ứng đúng thời gian tối thiểu tập lái trên cabin mô phỏng mới đủ điều kiện tham dự đợt thi sát hạch cấp bằng lái ô tô.

 

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại