Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày về đích. Ảnh Nam Trần/ Tuổi Trẻ.
Trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này, Bộ GTVT cho biết, với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án này chậm có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Nguyên nhân chủ quan là do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chưa lường hết công năng nên phải điều chỉnh, bổ sung; chờ giải ngân vốn vay kéo dài; Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt TQ) thiếu kinh nghiệm làm tổng thầu, kinh nghiệm thiết kế, chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, nhưng chế tài xử lý chưa đầy đủ.
Nguyên nhân khách quan được chỉ ra là do chậm giải phóng mặt bằng; ngoài ra quy định giữa Việt Nam và TQ khác nhau; Quy định hợp đồng EPC của Việt Nam chưa đầy đủ.
Ngoài ra, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện dự án.
Về trách nhiệm, ngoài việc chỉ ra trách nhiệm của tổng thầu, Bộ GTVT cũng nhận trách nhiệm về mình; chỉ ra thêm trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, UBND Hà Nội (chậm giải phóng mặt bằng).
Đặc biệt, theo Bộ GTVT, có một số nội dung tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của bộ; Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, các cơ quan liên quan hỗ trợ chỉ đạo xử lý.
Ban quản lý dự án đường sắt đã được yêu cầu rà soát hợp đồng EPC để xử lý trách nhiệm các bên, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết.
Trước đó, sau nhiều lần vỡ tiến độ đưa vào khai thác, ngày 20/9/2018, Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - đã chính thức vận hành thử toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Thời gian vận hành thử liên động toàn bộ hệ thống từ đoàn tàu đến thiết bị dự kiến diễn ra trong 3 đến 6 tháng với mong muốn đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Tuy nhiên, đến giữa tháng 3/2019, đơn vị quản lý dự án cho biết khối lượng xây lắp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành được 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày về đích.