Thứ năm, 25/04/2024 | 19:45
RSS

Bộ Công an nêu con số nhức nhối: Sáu năm trước, 30% tài xế container chích ma túy

Thứ sáu, 04/01/2019, 15:58 (GMT+7)

"Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực", đại tá Trần Sơn- Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ quanh vụ tài xế container tông hàng loạt xe máy làm bốn người chết ở Long An mới đây bị phát hiện dương tính với ma túy, đại tá Trần Sơn, nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay đây là một thực trạng nhức nhối.

"Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy" - đại tá Trần Sơn nói.

Ông Sơn cho hay theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản và nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn.

"Tôi thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo ngay việc rà soát hệ thống đào tạo lái xe, trong đó cần kiểm tra ma túy đối với tất cả tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe container, xe tải nặng... ".

Khảo sát sốc từ 6 năm trước: 30% tài xế container chích ma túy
Ảnh minh họa

BS. Phạm Văn Trụ - Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, trong quá trình làm trưởng nhóm hỗ trợ chuyên môn chương trình Methadone TP.HCM, bác sĩ cho thấy nhiều bệnh nhân làm lái xe đường dài từng phải dùng ma túy để tỉnh táo.

Bác sĩ cho biết, những tài xế này chia sẻ, có nhiều nguyên nhân khiến họ tìm đến ma túy như một loại chất an thần. Theo đó, tình trạng khoán sản phẩm hàng hóa, nhất là vào các dịp cuối năm hoặc chiến dịch vận chuyển hàng hóa... nên đã gây áp lực cho lái xe, trong đó có cả lái xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe tải…

Do lái xe muốn chạy tăng chuyến, tăng ca, tăng hàng hóa, trước áp lực nói trên và muốn có nhiều thu nhập nên dẫn đến lái xe mệt mỏi, quá sức. Vì nhận thức của một bộ phận lái xe có hạn chế cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất kích thích sẽ giúp lái xe có sức khỏe bền bỉ trong qua trình điều khiển phương tiện giao thông.

Điều này rất nguy hiểm đối với lái xe như ảnh hưởng thể chất, tinh thần nhất là não bộ của lái xe và sẽ gây tai nạn rất nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.


Xem thêm: Say rượu, thiếu niên 17 tuổi đốt rụi nhà mình cháy luôn nhà hàng xóm

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN