Thứ năm, 28/03/2024 | 19:48
RSS

Bị tố "bội tín" trong thương vụ CR-V, Honda Việt Nam nói gì?

Thứ ba, 19/09/2017, 15:51 (GMT+7)

Liên quan đến thương vụ bán xe Honda CR-V giảm giá sốc, Honda Việt Nam cho biết, đã khuyến cáo các đại lý chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được phân bổ, tránh gây ra hiểu lầm đáng tiếc.

CR V

Sự kiện Honda CR-V giảm giá sốc khiến nhiều khách hàng đổ xô đi mua xe. Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, nhiều đại lý Honda Việt NamHà Nội bị khách hàng tố “bội tín” trong việc bán xe Honda CR-V giảm giá sốc đến 200 triệu đồng/xe (chỉ từ 730 triệu đồng cho bản CR-V 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản CR-V 2.4L).

Cụ thể, sau khi tiến hành ký hợp đồng, đặt cọc mua Honda CR-V, bất ngờ vài ngày sau khách mua xe được đại lý thông báo hết hàng, hoặc hết phiên bản 2.0 hoặc đề nghị nâng lên bản 2.4 TG (bản cao nhất) khiến khách hàng hụt hẫng và vô cùng bức xúc.

Thậm chí có khách hàng vì muốn nhanh chóng sở hữu được Honda CR-V các phiên bản trên phải vay ngân hàng, trong khi đó hợp đồng mua bán xe bị hủy nhưng lãi ngân hàng khách vẫn phải trả.

Qua hàng loạt sự cố không mua được Honda CR-V thời gian qua, nhiều khách hàng bức xúc đặt câu hỏi: Đây có phải là chiêu trò lôi kéo khách hàng cho phiên bản xe mới của Honda? Các đại lý Honda chịu trách nhiệm đến đâu về những thiệt hại của khách hàng khi ký hợp đồng mua xe CR-V nhưng không được giao xe? Vì sao không có bất cứ khuyến cáo nào từ Honda Việt Nam trong thương vụ Honda CR-V đại hạ giá này?

Theo nguồn tin của BizLIVE, chương trình giảm giá sốc xe Honda CR-V lần này là một động thái để đẩy hàng tồn. Bởi doanh số của Honda CR-V - một trong những "át chủ bài" của Honda Việt Nam - trong năm nay không hề khả quan.

Nếu cả năm 2016 Honda bán được 5.101 xe CR-V thì đến hết 7 năm nay mới bán được 1.771 xe, tức là gần 35% so với năm ngoái.

Ngoài ra, từ nay đến thời điểm cuối năm, thị trường ô tô cũng được dự đoán sẽ mang một màu "ảm đạm" bởi mốc 2018 vẫn còn ở phía trước và không có lý do gì mà người dùng không chờ đợi 4,5 tháng để mua một món tài sản lớn như ô tô với giá rẻ hơn.

Đồng thời, nguồn tin của BizLIVE cũng cho biết thêm rằng, Honda tung ra chương trình "xả hàng" với mức giảm mạnh trong 6 ngày đầu tháng 9 là để giải quyết lô hàng tồn kho, chủ yếu là bản 2.4 TG, còn lại số ít là 2.0 và 2.4 tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, đây chỉ là một chương trình với phạm vi "nội bộ", với hình thức giao xe cho từng Head cả ô tô và xe máy, để dành cho các khách hàng thân thiết. Mỗi Head sẽ chỉ được giao một số lượng nhất định và khá ít ỏi, nên xe nhanh chóng hết sau vài ngày mở bán.

Đặc biệt, các Head sẽ bán ô tô theo chương trình tặng xe máy SH trong khi hầu hết khách hàng muốn trừ thẳng vào giá, vì vậy, các Head lại nhanh chóng "cắt lời" CR-V để lấy suất xe máy về bán. Xu hướng này tạo nên tình trạng "loạn giá CR-V" giữa các Head và nhân viên các đại lý nhanh chóng báo khách giảm giá thêm 30-40 triệu đồng để ký hợp đồng.

Hình thức này cũng từng được Honda Việt Nam áp dụng, tuy nhiên do sự lan tỏa thông tin trên mạng xã hội về "Honda CR-V 730 triệu" nên rất nhiều khách hàng nhanh chóng đến đại lý Honda để đặt cọc xe bất chấp tháng "cô hồn".

Dù vậy, số lượng xe có hạn trong khi các đại lý vẫn muốn giữ chân khách hàng để "xin" thêm xe nên đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn, "vỡ trận" tại các đại lý Honda.

Kết thúc chương trình, nhiều khách hàng tiếc nuối vì không kịp mua xe, số khác đặt cọc xe mà không được mua giá ưu đãi thì phẫn nộ, tố Honda bội tín.

Nhiều đại lý Honda nhận tiền đặt cọc rồi đột nhiên "hủy kèo" khiến nhiều khách hàng hụt hẫng và cảm thấy "bị lừa".

Trả lời phỏng vấn báo Kiến thức, Honda Việt Nam cho hay, từ ngày 1/9/2017, Honda Việt Nam có triển khai chương trình khuyến mại: “Mua CR-V, tặng ngay SH” áp dụng với Honda CR-V 2.4 (phiên bản thường), bên cạnh đó Honda Việt Nam thực hiện chương trình bán CR-V nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết.

Đến hết ngày 6/9/2017, Honda Việt Nam đã kết thúc việc nhận các đơn hàng mới do đã nhận đủ chỉ tiêu theo kế hoạch. Thông tin này đã được Honda Việt Nam gửi tới các đại lý để thông báo đến khách hàng.

Về việc các đại lý đồng loạt hủy cọc khách hàng mua CR-V, theo giải thích của Honda Việt Nam, khi lượng xe hết, đại lý ôtô mới chạy đôn chạy đáo để lo nguồn xe, nhiều trường hợp chấp nhận mua lại lần 2, lần 3 với giá cao (tất nhiên là vẫn thấp hơn giá ký với khách hàng) nhưng không đủ. Chính vì thế, đại lý ôtô mới đồng loạt hủy cọc.

Honda Việt Nam khẳng định: “Phạm vi chương trình bán hàng nội bộ lần này là dành cho khách hàng thân thiết với số lượng nhất định. Honda Việt Nam đã khuyến cáo các đại lý của mình chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được Honda Việt Nam phân bổ để tránh gây ra hiểu lầm đáng tiếc.

Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, các đại lý tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới của khách hàng dẫn đến tình trạng một số khách hàng đã đặt cọc nhưng không được đáp ứng nhu cầu".

Như vậy, với câu trả lời của Honda Việt Nam, có thể hiểu, việc ký hợp đồng đặt cọc giữa khách hàng và đại lý là thỏa thuận hai bên và là hợp đồng dân sự nên quyền lợi, trách nhiệm do hai bên thỏa thuận, thực hiện. Honda Việt Nam sẽ không có trách nhiệm gì khi hợp đồng bị hủy mà trách nhiệm thuộc về các đại lý của Honda Việt Nam.

Thanh Hà (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN