Thứ tư, 15/07/2020 | 15:55
RSS

Bắt đầu thu mức phí mới, BOT Bắc Hải Vân ùn tắc cục bộ

Thứ bảy, 28/09/2019, 06:49 (GMT+7)

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Đèo Cả), chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng hầm Hải Vân 2, xác nhận với PLO thông tin trên.

Theo PLO, việc áp dụng mức phí mới đối với các xe lưu thông qua Trạm BOT Bắc Hải Vân được thực hiện từ 0 giờ ngày 27/9. Đến khoảng 11 giờ, một số tài xế lưu thông qua trạm BOT này thắc mắc về mức thu phí mới. Nhân viên thu phí của trạm phải mất nhiều thời gian để giải thích cho từng tài xế, khiến giao thông tại đây bị ùn tắc cục bộ.

Trạm BOT Bắc Hải Vân đã tăng cường nhân lực hướng dẫn, điều tiết giao thông. Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế) cũng điều động các chiến sĩ đến hỗ trợ.

Đến khoảng 13 giờ ngày 27/9, tình hình giao thông đã thông suốt trở lại, chưa có trường hợp tài xế chống đối hoặc gây rối tại Trạm BOT Bắc Hải Vân. Các chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn phải túc trực tại hiện trường đề phòng tình huống xấu ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân (địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chính thức áp dụng mức thu phí theo điều chỉnh từ 0 giờ ngày 27/9. Cụ thể, mức thu phí thấp nhất là 70.000 đồng/vé/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng, và cao nhất là 240.000 đồng/vé/lượt (loại xe nhóm 5).

Việc điều chỉnh giá vé này theo phương án tài chính, thu gộp các dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và thanh toán chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1; hoàn vốn sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 sau 10 năm đưa vào sử dụng.

Bắt đầu thu mức phí mới, BOT Bắc Hải Vân ùn tắc cục bộ
Hình ảnh ngày đầu triển khai mức thu phí mới. Ảnh: PLO

Theo phương án ký kết với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.

Tuy nhiên, khoảng cách 2 trạm Nam - Bắc Hải Vân quá gần, không đảm bảo quy định nên bỏ trạm Nam Hải Vân. Từ đó, cơ quan chức năng thống nhất phương án dùng trạm Bắc Hải Vân thu phí gộp cho cả hầm Hải Vân và Phước Tượng - Phú Gia. Việc thu gộp này ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ nguồn vốn, không đủ chi trả kinh phí vận hành.

Trước đó, nhà đầu tư đã tự bỏ ra 300 tỷ để vận hành hầm Hải Vân 1 và 900 tỷ nâng cấp, sửa chữa giai đoạn 1 của hầm. Việc điều chỉnh mức giá mới này sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp, trong đó chủ các phương tiện có quyền lựa chọn trả phí khi lưu thông qua hầm hoặc không mất phí nếu đi đường đèo. Riêng những phương tiện đăng ký hoạt động trong phạm vi Thị trấn Lăng Cô  thuộc huyện Phú Lộc thì được miễn giảm theo quy định, VOV cho hay. 

Trong tháng 10 tới, dự án mở rộng hầm lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính với tổng chiều dài 12,6 km với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng sẽ thông xe. Dự án cũng được dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2020.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN