Xe bọc thép cho quân đội
Một trong những phát minh nổi tiếng của nông dân Việt Nam được bạn bè quốc tế biết tới và đánh giá cao là sáng chế xe bọc thép dùng trong quân đội của nông dân Trần Quốc Hải (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh).
Ông Hải vốn là một nông dân thứ thiệt song ông có niềm đam mê lớn với khoa học và các loại máy móc, đặc biệt là các loại xe đặc chủng dùng trong quân đội. Trong một lần qua Campuchia công tác, ông thấy có nhiều xe bọc thép bị hư hỏng nặng, nên đã tự nguyện đứng ra xin sửa toàn bộ số xe trên và được nước bạn đánh giá rất cao về tay nghề.
Xe bọc thép cho quân đội. Ảnh: Internet
Sau thành công của chiếc xe bọc thép đầu tiên, ông Hải tiếp tục được Lữ đoàn 70 Campuchia giao sửa chữa thêm chục chiếc xe khác tương tự như vậy. Chỉ trong thời gian ngắn với những cải tiến của mình, cha con ông Hải đã khiến những chiếc xe tưởng như đã thành sắt vụn bỗng hồi sinh trong sự ngỡ ngàng của người dân nước bạn.
Với những đóng góp cho đất nước Campuchia trong việc phục chế, chế tạo xe bọc thép, cả gia đình ông Hải được đón nhận niềm vui khi đích thân Quốc vương và Thủ tướng Campuchia trao tặng bằng khen và huân chương Đại tướng quân cho ông cùng con trai Trần Quốc Thắng.
Chế tạo tàu ngầm
Với những vật dụng đơn giản, nông dân Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, TP Thái Bình đã chế tạo thành công tầu ngầm cỡ nhỏ từ những vật dụng hết sức đơn giản.
Theo thiết kế, tàu ngầm mini Trường sa của ông Quốc Hòa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp.
Tàu ngầm mini. Ảnh: Internet
Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn 15h. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ trung bình khoảng 20 hải lý (tương đương 40 km/h). Toàn bộ thân tàu đã hoàn thành với chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi phình to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm.
Chế tạo máy bay
Vốn có niềm đam mê với máy bay từ nhỏ, sau nhiều năm tháng nghiên cứu tìm tòi, vào năm 2003, nông dân Trần Quốc Hải (ngụ Suối Dây, Tân Châu, Tây Ninh) đã chế thành công chiếc máy bay cỡ nhỏ đầu tiên, hoạt động một cách hết sức hiệu quả khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Năm 2005 chiếc máy bay thứ hai ra đời, cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô.
Máy bay cỡ nhỏ của nông dân Việt Nam. Ảnh: Internet
Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đã liên hệ để đưa chiếc “trực thăng ông Hải” đi chu du, triển lãm ở nhiều nước, từ Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc... và công nhận ông là “kỹ sư - nhà nông”.