Thứ ba, 19/03/2024 | 14:20
RSS

Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho bé an toàn

Thứ sáu, 14/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Yếu tố môi trường và thời tiết thất thường luôn là mối đe dọa đối với sức đề kháng yếu ớt của trẻ sơ sinh.Vệ sinh mũi là cách đơn giản giúp vi khuẩn trong khoang mũi bé được loại bỏ. Bé của bạn sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm các bệnh đường hô hấp hơn.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết được phương pháp rửa mũi cho con mình hiệu quả mà không làm bé khóc. Bác sĩ Trương Mỹ Thúy (Bệnh viện Nhi – Thụy Điển Hà Nội) sẽ hướng dẫn các mẹ cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho bé an toàn và hiệu quả nhất.

cach rua mui bang nuoc muoi sinh ly 1

Vệ sinh mũi sẽ giúp cho thiên thân bé bỏng của mẹ dễ thở, dễ ăn cũng như dễ ngủ hơn. Hầu hết các gia đình có thể tìm được dụng cụ hút mũi được bán trong các hiệu thuốc trong bệnh viện. Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại đồ dùng để hút mũi cho bé, chỉ cần tìm kiếm Google với từ khóa “máy hút mũi”, “hút mũi cho bé” là có thể thấy hàng tá mặt hàng này được rao bán trên mạng. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần chú ý đến chất lượng và thương hiệu của những loại dụng cụ này, nên nhận lời khuyên từ các bác sĩ hoặc người quen đã sử dụng các mẹ nhé!

Trước khi bắt đầu cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ, chúng ta dùng nước muối sinh lý để làm ẩm và làm loãng các chất nhầy trong mũi bé trước khi hút. Nước muối sinh lý có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc hoặc tự pha chế tại nhà (với tỉ lệ 1/4 thìa cà phê và 1 cốc nước 250ml). Nếu là nước muối tự pha thì mỗi ngày nên pha đợt mới, đun sôi nước trước khi pha và đựng dùng trong lọ thủy tinh sạch.

  • Đặt con bạn nằm xuống, để đầu hơi nghiêng sang một bên.
  • Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi bé.
  • Cho nước muối sinh lý vào lọ thuốc nhỏ mũi, khí nhỏ mũi trái thì cho bé nghiêng đầu sang phải và ngược lại.
  • Mỗi mũi nhỏ 2 giọt và giữ đầu bé 10 giây sau khi nhỏ nước muối vào mỗi lỗ mũi.
  • Làm sạch ống nhỏ mũi sau mỗi lần nhỏ.

cach rua mui bang nuoc muoi sinh ly 2

Nước muối sinh lý sẽ giúp mũi bé khỏi bị tắc. Nhưng nếu bé vẫn còn nghẹt mũi, các mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi.

 

Nếu con bạn tiếp tục bị nghẹt sau 5-10 phút, nhỏ mũi bé bằng nước muối sinh lý và hút mũi lại lần nữa. Cần lưu ý, không nên vệ sinh mũi bé quá 2 đến 3 lần mỗi ngày vì có thể sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi trẻ. Không nên dùng nước muối sinh linh liên tục trong 4 ngày vì nếu lạm dụng, sẽ khiến mũi trẻ bị khô và càng làm trẻ nghẹt mũi hơn.

Đây là công việc đòi hỏi sự nhẹ nhàng, cẩn thận. Nếu mẹ quá mạnh tay sẽ khiến cho mũi bé bị tổn thương, thậm chí có thể chảy máu. Nếu bé của bạn không để bạn hút mũi, hay đợi một thời gian rồi thử lại sau, không nên cố hút mũi cho bé khi bé không muốn.

 

Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là công việc đơn giản nhưng liệu bạn đã thực hiện đúng chưa? Hãy vệ sinh mũi đúng cách để giúp con bạn tránh được những căn bệnh hô hấp thường gặp nhé.

Thanh Yến
Theo Đời Sống Plus