Sáng nay (17/8), trao đổi với PV Dân Việt, chị Vũ Thị Thúy - vợ tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, sau 4,5 năm chấp hành bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên, ngày hôm qua chồng chị đã mãn hạn tù. Gia đình đã lên đón anh Hoàng về nhà. Trao đổi với PV, chị Thúy cho biết đang đưa anh Lê Ngọc Hoàng đi khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe
Theo chị Thúy, hiện tại sức khỏe của chồng mình ổn định. Chị vui mừng vì gia đình đã được đoàn tụ sau nhiều năm. "Trước tiên, chồng tôi về sum vầy với gia đình để ổn định sức khỏe và tinh thần trước đã. Sau đó chúng tôi sẽ cùng luật sư tiếp tục hành trình đòi quyền lợi và Công Lý cho chồng" – chị Thúy thông tin.
Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người trực tiếp tham gia phiên tòa, bào chữa cho tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng cũng đã nêu lên những bất cập trong bản án dành cho anh Lê Ngọc Hoàng.
"Vụ án này có nhiều chứng cứ có lợi cho Hoàng, chứng minh Hoàng không có lỗi mà lại không được HĐXX quan tâm xem xét. Tôi thấy bản án đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của Lê Ngọc Hoàng" – Luật sư Hồng Thanh trả lời PV Dân Việt sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án phúc thẩm.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng (bên trái) cùng vợ và luật sư Giang Hồng Thanh. Ảnh: Gia đình cung cấp.
Luật sư nêu dẫn chứng như, HĐXX cho rằng Lê Ngọc Hoàng phải tuân thủ hiệu lực của biển báo "Đi chậm" vì theo Công văn 1514 của Tổng cục đường bộ Việt Nam biển báo "Đi chậm" này có hiệu lực với các phương tiện đi thẳng chứ không chỉ với các phương tiện rẽ phải rời khỏi cao tốc.
Tuy nhiên, theo Công văn 2884 của Cục quản lý đường bộ I thì biển "Đi chậm" chỉ có tác dụng với lối ra khỏi cao tốc. Vậy tại sao HĐXX không áp dụng Công văn 2884 cho Lê Ngọc Hoàng. Hơn nữa, thực tế trên các tuyến đường cao tốc, phương tiện chỉ phải đi chậm khi rời khỏi đường chứ nếu cứ đi thẳng thì không có lý do gì để phải đi chậm.
Hoặc như HĐXX kết luận Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi nhìn thấy xe Innova của Ngô Văn Sơn. HĐXX căn cứ vào Kết luận giám định số 5902 của Viện Khoa học hình sự.
Nhưng chính giám định viên của Viện Khoa học hình sự đã trả lời tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất rằng họ không giám định được xe của Hoàng có giảm tốc độ hay không vì thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu chứ không phải họ khẳng định xe Hoàng không giảm tốc độ.
Đặc biệt, Cục đo đạc Bản đồ có Công văn 336 gửi Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên là trong 52 giây mất tín hiệu, xe của Hoàng di chuyển được 96,1m, tương ứng với vận tốc trung bình khoảng 6,66km/h. Như vậy, xe của Hoàng đã giảm đến mức gần như có thể dừng lại được.
"Còn nhiều nội dung khác được luật sư phân tích tại phiên tòa để chứng minh Hoàng không có lỗi nhưng cũng không được chấp nhận. Vì vậy, trên quan điểm cá nhân, dù không phải là luật sư của Hoàng, tôi thấy bản án phúc thẩm chưa hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật" - luật sư cho hay.