Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) có trụ sở chính tại 35-37 Ngô Đức Kế, Q.1, TP.HCM do bà Vũ Thị Hoan làm Giám đốc (bà Hoan cũng được biết đến ở góc độ khác là cháu ruột ông Đinh Ngọc Hệ, tức "Út trọc" - cựu thượng tá quân đội đã bị kết án 12 năm tù). Công ty Yên Khánh được hiểu ngầm là "sân sau" của Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, nơi ông Hệ giữ vai trò điều hành.
Một trạm thu phí của Công ty Yên Khánh - Ảnh internet
Khoảng thời gian từ năm 2016 trở về trước, Công ty Yên Khánh được biết đến là một trong những nhà đầu tư lớn và đơn vị này có mặt trong hầu hết những dự án BOT giao thông lớn trải dài từ Bắc vào Nam như: Tham gia dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, mức đầu tư trên 14.000 tỉ đồng; Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới (hay còn gọi cầu Hạc Trì); Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn Km 123 + 105 – Km 268 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng …
Cùng với đó là các thương vụ đình đám như, Yên Khánh mua lại 28,28% cổ phần của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1); mua lại quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kể từ ngày 01/01/2014 với giá hơn 2.004 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Công ty Yên Khánh cũng từng đề xuất Bộ GTVT đầu tư dự án đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư gần 3.200 tỉ đồng, gồm liên danh các nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới và Công ty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO.
Đặc biệt, Công ty Yên Khánh đã được Tổng Công ty ĐT Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) “ưu ái” một cách khó hiểu trong hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Văn bản Số 2792/VEC-BC ngày 19/10/2012 do ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc hiện là Chủ tịch HĐTV VEC ký gửi Bộ GTVT
Điều này, thể hiện rất rõ trong văn bản Số 2792/VEC-BC ngày 19/10/2012 (do ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc hiện là Chủ tịch HĐTV VEC ký) với những lời lẽ đặc trưng của "cơ chế xin cho” dành riêng cho Công ty Yên Khánh như sau:
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc quản lý thu phí Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Văn bản số 5429/BGTVT-TC, ngày 12/7/2012), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin báo cáo Bộ GTVT các nội dung cụ thể như sau:
Công tác quản lý khai thác Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT giao VEC thực hiện (Quyết định 2451/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2011). Trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT, VEC đã tổ chức thực hiện và giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) triển khai công tác quản lý và khai thác tại 04 trạm (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) với tổng số nhân sự là: 266 người. Trong quá trình thực hiện VEC O&M đã hợp tác với Công ty Đại Dương để thực hiện công tác thu phí. Đến thời điểm hiện nay công tác quản lý khai thác cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả đầu tư và về đề xuất của Công ty Yên Khánh (tờ trình số 106/CV-YK, ngày 17/9/2012), VEC đã làm việc và tổ chức xem xét đề xuất của Công ty Yên Khánh với các nội dung cụ thể như sau: Phạm vi công việc: Yên Khánh đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí tại các Trạm thu phí Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ (bao gồm cả công tác hậu kiểm); Nhân sự thực hiện: 231 người; Tiếp nhận và quản lý lao động: Yên Khánh sẽ tiếp nhận toàn bộ số lao động theo định biên mà VEC O&M đã ký hợp đồng và chi trả lương, các chế độ cho người lao động theo quy định; Tiếp nhận bàn giao và quản lý tài sản Trạm thu phí; Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ tài sản phục vụ công tác thu phí hiện có, bao gồm cả khu nhà ở cho công nhân thu phí; Chi phí thực hiện: Đề xuất của Công ty Yên Khánh: Chi phí trọn gói là 21.251.375.193 đồng (chi phí trên chưa bao gồm VAT); Thời gian thực hiện: 12 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Với các đề xuất nêu trên của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh. Để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo đúng theo quy định hiện hành, VEC kiến nghị Bộ GTVT một số nội dung sau: Chấp thuận chủ trương cho phép VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời hạn 01 năm. Việc triển khai cụ thể sẽ do hai bên thống nhất thương thảo thể hiện bằng hợp đồng. Toàn bộ công tác vận hành, bảo trì tuyến đường, quản lý hệ thống thông tin, giám sát thu phí vẫn thực hiện theo quy định tại Quyết định 2451/QĐ - BGTVT ngày 28/10/2011 của Bộ GTVT.
Trên đây là báo cáo của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, kính trình Bộ GTVT xem xét và cho ý kiến chỉ đạo làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sau đó, đúng 01 tuần, Bộ GTVT có văn bản 9067/BGTVT-TC ngày 26/10/2012 gửi VEC về việc thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Hai tháng sau, Hội đồng thành viên VEC đã ra Nghị quyết số 468/NQ-VEC-HĐTV, trong đó có nội dung thống nhất giao Công ty Yên Khánh thực hiện thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đặc biệt hơn, Hợp đồng cho Công ty Yên Khánh thực hiện thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình 01 năm thì Công ty Yên Khánh lại được các bên liên quan cho thu đến 5 năm mà không qua đấu thầu theo quy định.
Công ty Yên Khánh đã được VEC cho phép thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mà không qua đấu thầu
Trong một diễn biến khác, ngày 22/11/2018, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án "vi phạm các quy định về quản lý đất đai"; khởi tố đối với bị can Bùi Văn Nga; khởi tố và bắt tạm giam hai bị can Trần Trọng Tuấn, Vũ Thị Hoan. Đáng chú ý là Quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-KTBC, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 07/LBBC-ĐTG, Lệnh tạm giam số 07/L-TG thời hạn 04 tháng, Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc số 12, 13/L-KX đối với bị can Vũ Thị Hoan.
Tại thời điểm bị bắt, bà Vũ Thị Hoan ngoài chức giám đốc Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành còn là giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, tiền thân là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh.
Đời sống Phus sẽ tiếp tục thông tin