Thứ năm, 25/04/2024 | 16:40
RSS

TP HCM đưa ra 6 tiêu chí chấm điểm chất lượng xe buýt

Thứ ba, 28/03/2023, 11:31 (GMT+7)

TP HCM sẽ áp dụng 6 tiêu chí chấm điểm xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện độ hài lòng của người dân khi sử dụng.

Sự kiện:
TP.HCM

TP HCM đưa ra 6 tiêu chí chấm điểm chất lượng xe buýt

Ảnh minh họa

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá từ ngày 1/4.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, căn cứ vào hợp đồng, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt hiện nay đã có chế tài nhưng chỉ xử lý những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến. Ngoài ra, phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.

Do đó, việc ban hành bộ tiêu chí trên sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe buýt, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông, tính đúng giờ, phong cách làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên và đảm bảo số chuyến hoạt động theo quy định.

Mục đích của việc chấm điểm nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân; khuyến khích các đơn vị vận hành xe buýt chú trọng hơn về chất lượng để thu hút hành khách, đồng thời là công cụ để cơ quan giao thông quản lý và điều hành hoạt động vận tải công cộng.

Sẽ có 6 tiêu chí đánh giá gồm: số chuyến thực hiện so với kế hoạch; tính đúng giờ; hành khách phản ánh, khiếu nại; đảm bảo an toàn giao thông; chất lượng phương tiện; lái xe và phương tiện đủ điều kiện xuất bến. Các đơn vị vận tải xe buýt đạt thang điểm từ 8 - 10 điểm được xem là hoàn thành tốt; từ 6 - 8 điểm là hoàn thành và từ 2 - 6 điểm sẽ không hoàn thành.

Việc đánh giá chất lượng xe buýt sẽ được thực hiện hàng tháng. Theo đó, hàng tháng các đơn vị vận tải có văn bản báo cáo kết quả tự đánh giá về Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng. Sau đó, trung tâm sẽ rà soát kết quả qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến (hệ thống hành trình và camera trên xe, kết quả xử lý vi phạm của trung tâm).

Theo kết quả này, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng sẽ đề xuất Sở Giao thông vận tải khen thưởng với đơn vị hoàn thành tốt. Ngược lại, các đơn vị vận tải không hoàn thành ngoài việc phải có các biện pháp khắc phục còn bị xem xét lại năng lực.

Hiện tại, TP HCM đang có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Năm nay, thành phố đặt mục tiêu lượng khách đi xe buýt đạt hơn 95 triệu lượt. Sau 2 tháng đầu năm, lượng khách xe buýt đạt 13,15 triệu lượt hành khách, tăng hơn 114% so với cùng kỳ 2022 và đạt 13,7% so với kế hoạch năm.

TP HCM đặt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại đến năm 2025 và 25% vào năm 2030.

 

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại