Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:24
RSS

Thực hư thông tin xe CSGT đỗ giữa đường khiến xe tải đánh lái đè chết 5 người

Thứ năm, 25/07/2019, 16:13 (GMT+7)

Thượng tá CSGT đã phản hồi suy luận của nhiều cư dân mạng rằng vì xe CSGT đỗ giữa đường mới khiến xe tải đánh lái đè chết 5 người ở Hải Dương.

Liên quan đến vụ xe tải lật đổ, đè chết 5 người trên Quốc lộ 5 ở Hải Dương, hình ảnh camera hành trình của một ô tô ghi lại cho thấy, trước khi xảy ra vụ tai nạn, tại làn giữa (một trong hai làn ô tô) hướng Hà Nội - Hải Phòng, cách nơi thi thể nạn nhân bị tai nạn nằm có một xe ô tô của CSGT đang đỗ để xử lý vụ việc nhưng phía sau không có biển cảnh báo.

Có ý kiến cho rằng, thời điểm đó, 2 xe máy đến gần xe CSGT đang đỗ thì chuyển làn ra trước đầu xe tải, xe tải chở nước đang đi làn ngoài vì tránh xe CSGT nên đánh lái, bánh xe ‘liếm’ vào dải phân cách rồi lật đổ, đè chết những người đang dừng chờ ở một đoạn mở dải phân cách sang đường.

Trước thông tin này, trả lời PV VTC News vào trưa 25/7, Thượng tá Hoàng Tiến Nam – Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương khẳng định, chiếc xe đỗ phía trước vụ tai nạn đầu tiên là xe CSGT đang làm nhiệm vụ và có một chiến sỹ CSGT đang đứng ở đó phân luồng, hướng dẫn giao thông

Thực hư thông tin xe CSGT đỗ giữa đường khiến xe tải đánh lái đè chết 5 người
Vị trí xe tải trước khi gây tai nạn và xe CSGT đỗ. Ảnh: VTC News

Theo Thượng tá Hoàng Tiến Nam, khi mới đến hiện trường, lực lượng CSGT phải bảo vệ hiện trường, đưa tài xế gây tai nạn vào trụ sở UBND xã gần đó để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, xe ô tô của CSGT đỗ phía trước vụ tai nạn như một vật cảnh báo giao thông lớn và đặc biệt là có chiến sỹ CSGT đứng hướng dẫn giao thông phía trước xe ô tô đỗ nên có tác dụng cao hơn là một biển cảnh báo nhỏ đặt dưới đường.

“Đó là cách phân luồng của CSGT để các phương tiện không đi vào làn có người chết nữa. Người chết nằm giữa đường đó, cho nên người ta phải đóng cái làn đó lại” – Thượng tá Nam thông tin.

Thượng tá Hoàng Tiến Nam cho biết thêm, thời điểm đó, chiếc xe tải gây tai nạn đang chạy thẳng ở làn ngoài chứ không phải ở làn trong chạy ra làn ngoài. Do không phanh được nên xe tải phải lao lên dải phân cách cứng giữa đường.

“Do xe đến đó không phanh lại được chứ không phải tài xế cố tình vượt lên. Bản tường trình tài xế ghi rất rõ rồi, phanh không còn hiệu lực nữa, có dấu hiệu gì phanh đâu.

Trong một diễn biến khác, Trưởng Công an huyện Kim Thành - đại tá Nguyễn Thái Điệp cho biết cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự Hoàng Xuân Hòa (SN 1993, quê Thanh Hóa). Hòa là tài xế lái xe tải lật đè chết 5 người trên quốc lộ 5 xảy ra sáng 23/7.

Thực hư thông tin xe CSGT đỗ giữa đường khiến xe tải đánh lái đè chết 5 người
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Vietnamnet

Các xét nghiệm, kiểm tra với Hòa không phát hiện nồng độ cồn trong khí thở, tài xế cũng âm tính với chất ma túy. Tại cơ quan công an, Hoà khai do xe tải bị hỏng phanh nên chủ động điều khiển ép ô tô vào dải phân cách giữa để giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn.

Khoảng 6h05 sáng 23/7, tại QL5 đoạn qua xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết tại chỗ.  Trước đó, khoảng 4h30 cùng ngày, một chiếc xe Transit 16 chỗ chạy trên QL5, hướng Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua xã Cộng Hòa gây tai nạn làm 1 người chết.

Khi công an đang phân luồng giao thông thì chiếc xe tải chở nước đóng chai, BKS 29H-150.97 chạy theo hướng Hà Nội - Hải Phòng khi đến địa điểm trên đã có cú đánh lái gấp khiến phương tiện này bị tông vào dải phân cách giữa đường rồi lật, đè vào đoàn người đang chờ sang đường. Cơ quan chức năng xác định có ít nhất 5 người chết tại chỗ, 2 người được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Nhận được thông tin về vụ việc, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia phân công ông Nguyễn Văn Thể - bộ trưởng Bộ GTVT, phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia - dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân và phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN