Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:49
RSS

Thiết kế 'lạ' của cầu vượt gián tiếp gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương

Thứ tư, 23/01/2019, 11:35 (GMT+7)

Chức năng của cầu vượt dân sinh là tạo đường tránh quốc lộ cho người dân, nhưng cây cầu này thay vì thực hiện chức năng đó lại dẫn thẳng họ xuống… lòng đường.

Liên quan đến vụ tai nạn trên quốc lộ 5 đoạn chạy qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương khiến 8 người tử vong vào chiều ngày 21/1, chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ gần vị trí xảy ra tai nạn dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ ở Hải Dương là sai nguyên tắc thiết kế và gây nguy hiểm cho người dân.

Theo đó, cây cầu vượt gần vị trí xảy ra tai nạn là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cầu này phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương. Người dân đi chợ và trẻ em đi học thường xuyên qua cầu mỗi ngày. Đáng chú ý, bậc thang dành cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của quốc lộ 5.

Thiết kế lạ của cầu vượt gián tiếp gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương
Thiết kế "lạ" của cầu vượt dân sinh dẫn người đi bộ thẳng xuống lòng đường QL. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Được biết, người dân địa phương đã nhiều lần bức xúc vì kiểu thiết kế cầu vượt khiến họ phải đi bộ một quãng dưới lòng đường, trong khi bên cạnh là hàng đoàn xe tải di chuyển với vận tốc cao.

Theo diễn biến vụ tai nạn, chiều ngày 21/1, đoàn cán bộ của xã Kim Lương sau khi thắp hương viếng mộ các liệt sỹ tại nghĩa trang, đã theo đường ngang dân sinh ra Quốc lộ 5. Do cầu vượt gần đó có thiết kế phần thang lên xuống nên cả đoàn đã quyết định đi ngược chiều để lên cầu. Đúng lúc này, xe tải mang biển kiểm soát 29C-71953 lao tới và đâm trực diện vào gần 20 người gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người tử vong, 8 người bị thương nặng.

Đánh giá về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, chuyên gia quy hoạch giao thông (Đại học GTVT), khẳng định trên Tri thức trực tuyến cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống đường quốc lộ là sai về nguyên tắc thiết kế.

Theo ông Tuấn, vị trí di chuyển của người đi bộ theo quy định chỉ có vỉa hè, các công trình dành cho người đi bộ (như cầu vượt, hầm) và những tuyến đường cho phép đi bộ. Không luật nào cho phép người đi bộ đi trên lòng đường quốc lộ. Đối với đơn vị thiết kế và thẩm định công trình giao thông, phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng trước khi cho phép vận hành.

Thiết kế lạ của cầu vượt gián tiếp gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương.

Thông tin trên ĐS&PL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng khu vực xảy ra vụ tai nạn trên là một “điểm đen” giao thông có các vấn đề liên quan đến cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt.

Nói về chiếc cầu vượt cho người đi bộ, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Vidifi (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam) vì có một số làn vạch sơn không rõ và khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý.''


Xem thêm: Chủ container vụ tai nạn thảm khốc ở Long An có phải chịu trách nhiệm hình sự?

 

Mai Hương (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN