Thanh Hóa: Tài xế xe tải, phá khung khống chế tải trọng để đi qua
Tình trạng xe quá tải trên các tuyến đê ở Thanh Hóa đang có diễn biến hết sức phức tạp. Trước vấn nạn xe chở quá tải gây xuống cấp cho các tuyến đê, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào lắp đặt các trạm ngăn xe quá tải.
Tại các trạm, có khung khống chế tải trọng nhằm ngăn chặn các xe ô tô quá khổ, quá tải lưu thông trái phép trên các tuyến đê.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa thì khung khống chế tải trọng trên đê đã bị nâng cao hơn mức cho phép. Không những thế, khi có xe thùng cao quá khung khống chế tải đi qua, người trực tiếp trông coi ở đây còn ra mở khung để xe chạy qua. Nhiều khi, các tài xế trực tiếp tự mở mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng.
Xe chở đầy cát từ mỏ cát số 08 xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa đang dừng lại để nâng khung khống chế tải trọng vào trưa ngày 28/1 vừa qua.
Cụ thể trên tuyến đê hữu sông Chu, đoạn chợ Vạn Hà vào trưa ngày 28/1, một chiếc xe tải mang biển số 36C -184.17, có ghi logo Ninh Hương khi chở cát có thùng vượt quá khung hạn chế tải trọng, tài xế chiếc xe này đã ngang nhiên ra khỏi ca bin, leo lên khung hạn chế tải trọng để đập và nâng khung hạn chế tải trọng này cho xe quá tải đi qua khiến người dân hết sức bức xúc.
Nâng khung khống chế tải trọng cho xe quá tải đi qua vào ngày 27/8.
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên PV ghi nhận được những hình ảnh này. Trước đó vào sáng ngày 27/8/2017, cũng tại vị trí này, một chiếc xe tải có khung vượt quá tải trọng không được phép lưu thông trên đê nhưng đã được một người trông coi ở đây lên mở khóa tiếp tay cho chiếc xe này đi qua chạy dọc lên các mỏ vật liệu để lấy cát.
Xe tải lưu thông trên đường đê.
Trước thực trạng trên, trao đổi với PV, ông Đinh Văn Thanh, Hạt trưởng hạt quản lý đê huyện Thiệu Hóa cho biết, khi khung tải trọng được hoàn thành thì cục Đê điều tỉnh đã bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, nâng mở cho các xe có tải trọng cho phép có kích thước thùng cao hơn so với khung tải trọng được phép qua. Đối với xe chở quá tải thì không được phép mở cửa, tiếp tay.
“Đối với khung tải trọng ở chợ Vạn Hà do lực lượng Công an thị trấn Vạn Hà quản lý, việc mở cửa cho các xe đến lấy cát như vậy là không được. Chúng tôi sẽ có ý kiến với huyện về vấn đề này”, ông Thanh cho biết.
Nhiều tuyến đường đê xuống cấp vì xe chở quá tải trọng đi qua.
Không chỉ có vậy, do xe chở quá tải nhiều, chạy liên tục bất kể ngày đêm nên tuyến đê cấp II không chỉ mình ở huyện Thiệu Hóa mà ở tất cả các tuyến đê để đi ra đường Quốc lộ đến nơi tiêu thụ dù mới được đầu tư xây dựng trước đó hiện nay đã xuống cấp trầm trọng.
Cảnh tài xế chiếc xe tải mang biển số 36C-184.17 có logo Ninh Hương đang “phá” khung hạn chế tải trên đê cho xe đi qua vào trưa 28/1 vừa qua.
Liên quan đến việc tài xế phá khung hạn chế tải trọng trên đê để cho xe tải đi qua, sáng 29/1, trao đổi với PV lãnh đạo Công an huyện Thiệu Hóa cho biết, sẽ cho kiểm tra chấn chỉnh hoạt động xe quá tải chạy trên đê.
Nếu người quản lý khung hạn chế tải trọng mà tiếp tay cho xe quá tải đi qua sẽ xử lý nghiêm, còn tài xế tự ý nâng khung khống chế cho xe đi qua cũng sẽ xử lý nghiêm chứ không thể để tình trạng này tiếp diễn được, lãnh đạo Công an huyện Thiệu Hóa cho biết.
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe quá tải hàng xác trên tuyến đê hữu sông Chu khiến tuyến đê này bị xuống cấp trầm trọng.
Trước đó, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản, ý kiến chỉ đạo nhằm hạn chế xe quá tải gây hư hỏng đường giao thông nhưng thực tế ghi nhận tại Vạn Hà lại hoàn toàn trái ngược với chỉ đạo. Có hay không đang có sự tiếp tay của cơ quan chức năng để xe quá tải, quá khổ hoành hành tại thị trấn Vạn Hà?
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.