Kế hoạch kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước, ban hành ngày 4/12, cho hay, ngoài việc kiểm toán về nợ công, về chi tiêu ngân sách, cơ quan này sẽ kiểm toán một loạt dự án xây dựng theo hình thức BOT, BT.
Theo Kiểm toán Nhà nước, trọng tâm kiểm toán 2018 của cơ quan này vẫn là đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính công, cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công.
Trong đó, kế hoạch kiểm toán ưu tiên lựa chọn các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, điển hình như dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội,...
Đồng thời, trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước tiếp tục kiểm toán một số dự án BOT giao thông như dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT…
Theo Kiểm toán Nhà nước, trong hai năm 2016 và 2017, cơ quan này cũng kiểm toán khoảng 40 dự án BOT. Như kết quả kiểm toán 27 dự án BOT trong năm 2016, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 1.150,46 tỷ đồng và giảm thời gian thu phí hoàn vốn so với phương án tài chính ban đầu hơn 107 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.
Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ tiến hành kiểm toán hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), kiểm toán việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.