Bị tai nạn trên đường đi làm được hưởng trợ cấp ốm đau
Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 quy định trường hợp người lao động bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động, thay vào đó sẽ hưởng chế độ ốm đau.
Mức hưởng trợ cấp ốm đau của người lao động bị tai nạn trên đường đi, về và phải nghỉ việc để điều trị là bằng 75% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.
Theo nhận định của cơ quan BHXH, sự thay đổi này là hợp lý bởi lẽ theo khái niệm của Luật An toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
Một vụ tai nạn lao động điện giật tại Đà Nẵng. Ảnh: Lê Nhâm Thân
Trong khi đó, trường hợp bị tai nạn trên đường đi, về không xảy ra trong quá trình lao động hay gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động, cho nên nếu xem đó là tai nạn lao động và buộc người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm do lỗi không do mình gây ra là không hợp lý.
Tai nạn trên đường đi làm (đi và về) không xảy ra trong quá trình lao động của người lao động nên buộc người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm do lỗi không do mình gây ra là không hợp lý.
Tuy nhiên, theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động hiện hành, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn thì được hưởng chế độ tai nạn lao động.
Nội dung này có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
“Năm 2023, trên toàn quốc đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động làm 7.553 người bị nạn, trong đó có 1.720 người bị thương nặng; 662 vụ tai nạn chết người, làm 699 người chết.
Tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản gần 16.357 tỉ đồng ngàn tỉ đồng và hơn 149.770 ngày công, chỉ tính riêng trong khu vực có quan hệ lao động. Diễn biến tình hình tai nạn lao động trong khu vực không có quan hệ lao động có dấu hiệu gia tăng, về số vụ, số người bị nạn”.
Cục an toàn Vệ sinh lao động (Bộ LĐTBXH)
|