Ùn tắc ở các trạm thu phí BOT vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Sau hơn 3 tháng triển khai thu phí điện tử không dừng, tình trạng lỗi thẻ vẫn xảy ra thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Quảng Ninh) hay đi qua Trạm thu phí Đại Yên, quốc lộ 18 (Quảng Ninh) cho hay: Xe tôi ngày nào cũng đi qua trạm thu phí Đại Yên thì sử dụng thẻ đều được, nhưng cứ đi Hà Nội qua cao tốc thì lần nào cũng bị lỗi.
Anh Nguyễn Thanh Hòa (quận Đống Đa, Hà Nội) than: Khi qua trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ, đầu trạm Pháp Vân nhận thẻ, đến Liêm Tuyền lại không nhận, đợi nhân viên kiểm tra mất 10 phút mới được xử lý. Lúc lên ở Liêm Tuyền nhận, tới Pháp Vân lại không nhận, lại phải thanh toán tiền mặt. Thu phí không dừng lâu hơn cả thu thủ công do thẻ rất hay lỗi.
Tương tự, anh Vũ Tấn Đạt (Hải Phòng) bức xúc: Tôi đi đến đoạn đường có 2 trạm thu phí là trạm đầu và trạm cuối, xe gắn thẻ nhưng đến trạm đầu không trừ tự động nên phải mua vé mới được qua. Khi đến trạm cuối tôi chỉ cần nộp cái cuống vé cho nhân viên soát vé là xong. Tuy vậy, trạm cuối lại trừ tiền qua thẻ của tôi 1 lần nữa, thành ra tôi phải trả 2 lần tiền.
Có ý kiến cho rằng, hệ thống chưa đồng bộ mà đã vội vã dán thẻ miễn phí cho các xe là làm khó cho khách hàng khi vào làn thu phí tự động. Bởi mua thẻ không dừng dán vào rồi sau đó vẫn phải dừng như người không mua thẻ là mua thêm sự bực mình. Triển khai công nghệ nhanh, nhưng kĩ thuật hỗ trợ làm chưa đến chốn đã thể hiện nhiều mặt yếu kém.
Trước phản ứng của dư luận, mới đây, Bộ GTVT đã lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành thu phí không dừng. Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP, thời gian vừa qua, một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn... gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.
Cụ thể, lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Công ty CP truyền thông số VN - VDTC (nhà đầu tư dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 - BOO2 do Viettel đứng đầu liên danh), xe dán thẻ đủ điều kiện đi qua nhưng barie không mở. Nguyên nhân, do thời gian tham gia dự án của nhà đầu tư BOO2 chưa nhiều, còn gặp các lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.
Một số xe dán thẻ của VDTC thu sai mệnh giá, xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1. Ngoài ra, phương tiện dán thẻ Epass kết nối với Viettel Pay thường bị lỗi khi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 (BOO1) không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở.
Đáng chú ý, có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân, do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số, tuy nhiên, do xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng Epass của Viettel không qua được trạm do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (quản lý dự án BOO1).
Vụ PPP cũng cho rằng, nguyên nhân do 2 nhà cung cấp dịch vụ chưa thống nhất được quy trình quản lý, kết nối thông giữa 2 hệ thống. Trong một số trường hợp giờ cao điểm, cảnh sát giao thông phân luồng các xe không dán thẻ sang làn ETC để giảm ùn tắc, dẫn đến việc các cửa ETC không phát huy được hiệu quả...
Để khắc phục những bất cập trên, Bộ GTVT vừa yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4/2021, đồng thời cũng sẽ xây dựng thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng.