Sáng 18/2, theo thông tin trên báo Thanh niên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc chiều tối qua đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía bắc như Vinh (Nghệ An), Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng). Chỉ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn. Được biết, có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay các sân bay khác như Huế, Đà Nẵng.
Tại sân bay Nội Bài tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800m, trần mây từ 50m - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 đến 2m/giây. Trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh. Từ 20h05 ngày 17/2 đến rạng sáng 18/2, có 12 chuyến bay đến sân bay này không thể hạ cánh, buộc phải chuyển hướng đi các sân bay khác như Phú Bài, Đà Nẵng, Cát Bi...
Đáng chú ý, có 3 chuyến bay quốc tế chở hàng vào Việt Nam đã không thể hạ cánh tại Nội Bài. Trong đó, chuyến bay CHSEJ7282 từ sân bay quốc tế Indira Gandhi đã chuyển hướng hạ cánh Cát Bi. Chuyến bay 8K824 từ Bangkok đã phải hạ cánh tại Lào. Chuyến bay RH317 từ Hồng Kông đã buộc phải quay đầu về nước.
Trao đổi với Dân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, do thời tiết xấu tại Nội Bài, tàu bay không hạ được nên một số chuyến bay phải chuyến hướng hạ cánh các sân bay dự bị. Một chuyến bay từ Nhật Bản do không hạ cánh được tại Nội Bài nên tổ bay đã quyết định quay trở lại Nhật Bản. Ngoài ra, cũng có một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải hủy do máy bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào ngày 18/2.
Máy bay tại sân nay Nội Bài sáng 18/2. Ảnh: NIA
Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bi, Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến 2 sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng hạ cánh. Cụ thể, chuyến bay QH1970 của Bamboo Airways từ Tân Sơn Nhất đi Vân Đồn đã phải chuyển hướng hạ cánh tại Hà Nội lúc 19h10 sau đó bay lại về Vân Đồn lúc 20h55 cùng ngày; chuyến bay VN1717 từ Nội Bài đi Vinh đã buộc phải quay lại Nội Bài lúc 19h10 và vào nhà ga chờ thời tiết tại Vinh tốt lên để bay trở lại; chuyến bay VN1266 từ Tân Sơn Nhất đi Vinh cũng đã buộc phải hạ cánh tại Nội Bài chờ thời tiết tốt để bay trở về Vinh.
Lý giải việc sân bay Vân Đồn cùng ở miền Bắc và chịu ảnh hưởng thời tiết xấu, sương mù nhưng sân bay Vân Đồn vẫn tiếp nhận được một số ít chuyến bay hạ cánh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do phụ thuộc vào gió.
"Tại Vân Đồn có gió mạnh hơn nên đẩy được sương làm trời quang đủ tầm nhìn hạ cánh, trong khi sân bay Nội Bài gió nhẹ, tốc độ 1- 2 m/giây nên sương mù gần như lơ lửng tại chỗ gây hạn chế tầm nhìn, không đủ điều kiện an toàn để máy bay hạ cánh", lãnh đạo Cục Hàng không thông tin .
Theo giới chuyên môn, sương mù, mây thấp là tình trạng thời tiết nguy hiểm với hàng không. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc vừa làm ảnh hưởng hành khách lẫn hãng hàng không.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, khoảng đêm 18/2 đến sáng ngày 19/2 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc, sau đó không khí lạnh liên tục được tăng cường trong ngày 20/2 và 21/2.