Thứ năm, 13/08/2020 | 06:16
RSS

Sống giữa 'bản giao hưởng thiên nhiên' nhưng cư dân thường xuyên 'khát' nước sạch

Thứ năm, 09/07/2020, 10:04 (GMT+7)

Giữa ngày hè nóng nực, nhiều người dân tại khu chung cư Hateco Apollo Xuân Phương phải dậy từ rất sớm để… hứng nước, nhưng chỉ được một lúc lại hết sạch.

Mới đây, hàng nghìn cư dân tại khu chung cư Hateco Apollo Xuân Phương (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - nơi từng được quảng cáo là 'bản giao hưởng thiên nhiên' do Công ty cổ phần tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư đã rất bức xúc về hệ thống cấp nước không ổn định khiến việc mất nước ở đây xảy ra rất phổ biến.

Nhiều cư dân tại khu chung cư Hateco Xuân Phương cho hay, tối 8/7/2020, họ đi làm về thì phát hiện mất nước cục bộ. Điều đáng nói, họ không nhận được một thông báo về việc sẽ mất nước trong thời gian tới khiến sinh hoạt bị đảo lộn.

Một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc nhất đó là hệ thống cấp nước không ổn định, phù hợp khiến việc mất nước ở đây xảy ra như cơm bữa. “Về đây chưa được một năm, nhưng chúng tôi đã chịu cảnh mất nước cả chục lần. Ở chung cư mà mất nước thì sinh hoạt kiểu gì, mọi sinh hoạt của chúng tôi đều bị đảo lộn. Khổ lắm”, chị Đ.T.G, một cư dân ở sống tại tòa CT2 khu chung cư này chia sẻ.

Người dân chung cư Hateco Apollo Xuân Phương khốn khổ vì mất nước.

Khi người dân tìm hiểu thì mới biết, do vỡ đường ống nước Sông Đà (khu vực Đại lộ Thăng Long) bị vỡ nên dự kiến mất nước là từ 11h ngày 8/7 đến 18h30 cùng ngày. “Đêm vẫn chưa có nước trở lại và sáng nay khi chúng tôi ngủ dậy thì vẫn chưa có nước. Nhiều người phải dậy từ rất sớm để…hứng nước, nhưng chỉ được một lúc lại hết sạch, lỗi này là từ hệ thống cấp nước của tòa nhà”, chị H.T, một cư dân ở đây bức xúc nói.

Trước đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Viwaco – đơn vị tiếp nhận nguồn nước Sông Đà và cấp nước cho khu vực Hateco Apollo Xuân Phương cho biết, dự kiến 21h tối 8/7 đã có nước trở lại. Tuy nhiên, lý do đến sáng nay (9/7) vẫn chưa có nước là do hệ thống dẫn nước chủ đầu tư Hateco lắp đặt vào khu chung cư này có vấn đề nên đã xảy ra việc mất nước cục bộ.

Dân Hateco Apollo Xuân Phương lại phải xếp hàng hứng nước giữa ngày hè nóng nực
 Trước đó, vào tháng 11/2019 hàng nghìn cư dân Hateco Xuân Phương cũng phải xếp hàng để lấy nước.

Vị lãnh đạo Công ty cổ phần Viwaco cho biết thêm, bình thường việc mất nước cục bộ do vỡ đường ống nước, đơn vị cấp nước sửa chữa, khắc phục rất nhanh và nếu hệ thống dẫn – trữ nước tại các chung cư, khu đô thị được lắp đặt tốt thì sẽ không diễn ra việc mất nước như vậy.

Trên thực tế cho thấy, nhiều lần đường ống nước Sông Đà bị vỡ, buộc phải sửa chữa nhưng nhiều khu chung cư sử dụng nước Sông Đà không bị mất nước, riêng Hateco Xuân Phương thì sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mất nước ngay sau đó.

Theo phản ánh của cư dân, trong gần 1 năm qua, Hateco Xuân Phương đã rất nhiều lần xảy ra tình trạng tương tự. Có thời điểm ở đây mất nước đến 3,4 ngày, Ban quản lý chung cư đã phải thuê xe téc để chở nước, cấp phát nước tạm thời cho cư dân sinh hoạt.

Cư dân cũng đã nhiều lần phản ánh việc mất nước tới Ban quản lý, chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục dẫn đến việc mất nước đã và đang tiếp diễn.

Mọi vật dụng đều được sử dụng để tích trữ nước.

Trước đó ngày 8/7, Viwaco thông báo, Viwaco nhận được thông báo của Công ty CPĐT nước sạch sông Đà (Viwasupco) về việc phát hiện sự cố trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà tại Km 27+500 đường Láng Hòa Lạc và ngừng cấp nước từ 11h ngày 8/7 để sửa chữa, khắc phục.

Cụ thể, lúc 10h sáng 8/7 tại vị trí km27+500 tuyến truyền tải nước sạch sông Đà- Hà Nội đã xảy ra sự cố. Công ty CPĐT nước sạch sông Đà đã tiến hành tạm thời ngừng cấp nước để khắc phục sự cố trên. Viwasupco ra thông báo thời gian ngừng cấp nước: từ 11h trưa 8/7, dự kiến cấp trở lại 18h30 cùng ngày.

Đây đã là lần thứ 22, đường ống nước sạch sông Đà này gặp sự cố. Lần gần đây nhất sự cố xảy ra vào đêm 2/5, rạng sáng 3/5.

Hoàng Hà
Theo Đời sống Plus/GĐVN