Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:04
RSS

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long

Thứ ba, 17/07/2018, 11:54 (GMT+7)

Thời gian gần đây, dọc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) tình trạng đổ trộm bùn đất, phế thải xây dựng lại tái diễn, gây ảnh hưởng đến giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long
Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long

Sáng 16/7, PV đã trực tiếp ghi nhận dọc hai tuyến đường của Đại lộ Thăng Long, tình trạng đổ trộm rác thải ở đây vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Đợt cao điểm tháng 4/2018, lực lượng chức năng đã bắt giữ và xử lý một số đối tượng đổ trộm, tuy nhiên, trình trạng này không hề thuyên giảm mà còn phát sinh thêm rất nhiều điểm bị đổ trộm mới.

Theo người dân địa phương, tình trạng đổ trộm phế thải sau một thời gian tạm lắng mấy tháng trở lại đây lại tiếp tục tái diễn, chủ yếu vào buổi đêm khuya vắng người qua lại.

Đại lộ Thăng Long gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài 25,4km, đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… Do địa bàn rộng lại thưa vắng dân cư nên hai nhánh đường gom của Đại lộ đã trở thành điểm lý tưởng để nạn đổ trộm phế thải hoành hành.

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long
Nhiều đá dăm dải khắp đường. 

Ghi nhận của PV, dọc hai tuyến đường gom la liệt những đống phế thải gồm bùn đất, gạch đá xây dựng, kể cả phế thải sinh hoạt chất ngổn ngang trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường. Một số điểm xuất hiện dày đặc những đống phế thải xây dựng cao hàng mét, có thể kể đến như: km24 (hướng Hà Nội – Xuân Mai); km6 gần Cầu 70 (hướng Hà Nội – Xuân Mai), km11-12 gần khu An Khánh (hướng Xuân Mai – Hà Nội)… 

Ngoài ra, rất nhiều đoạn trên tuyến đường còn xuất hiện tình trạng đất, đá, sỏi rơi vãi, khiến bụi tung mù mịt tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông Đáng chú ý, “phế thải tặc” còn hoành hành, ngay trên một số nhánh đường vào khu dân cư thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất. Chủ yếu những đoạn này là phế thải sinh hoạt, phế thải làng nghề như vải vụn, mút xốp…

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long
Đội ngũ cộng nhân thu dọn đá trên đường

Anh Kiều Văn Dục - công nhân môi trường công ty Urenco 7 - cho biết tình trạng đổ trộm này diễn ra thường xuyên, đặc biệt đoạn từ trung tâm Hà Nội đến đoạn cầu An Khánh, huyện Hoài Đức.

“Cứ dọn sạch thì họ lại đổ ra, thường người ta đổ trộm vào lúc đêm khi vắng người, mỗi lần đổ vài khối dần dần chặn cả lối ra vào đường gom. Chúng tôi phải dọn dẹp rất vất vả đất đá, phế liệu, rác thải... tràn ra lòng đường”, anh Dục cho biết. 

Tìm hiều được biết, hầu hết các xe đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải… đều được thực hiện vào ban đêm. Một số xe tự ý cơi nới thành thùng bằng nhiều cách để chở quá tải, làm rơi vãi đất đá ra đường, ảnh hưởng đến môi trường đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long
Công việc hàng ngày của công nhân môi trường.

Lực lượng tuần tra chủ yếu chỉ xử phạt được một vài trường hợp ở một số tuyến đường chính với các lỗi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở vật liệu, phế thải bùn đất không che đậy cẩn thận làm rơi vãi ra đường. Hai bên Đại lộ Thăng Long từ khu vực đê sông Đáy đến cầu kênh N1 (km12 + 402,25) chỉ với chiều dài khoảng 1km nhưng có 3 bãi phế thải, rác, bùn đất,… đổ tràn lan trên đất canh tác của người dân địa phương.

Tuy nhiên, do mức phạt quá nhẹ nên các vi phạm tiếp tục tái diễn. Mặt khác, do sự phối hợp giữa lực lượng chức năng còn lỏng lẻo nên khó khăn trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý khi chủ xe và lái xe cố tình chống đối, trốn tránh.

Phế thải, vật liệu xây dựng tràn lên đại lộ Thăng Long
Nạn đổ trộm phế thải vẫn hoành hành gây ô nhiễm.

Việc phát hiện, bắt giữ đối tượng đổ trộm cũng gặp khó khăn do đó nạn đổi trộm phế thải tái hoành hành gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

Được biết, để xử lý tình trạng đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long, Phòng cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng của TP và các quận, huyện có tuyến đường đi qua rà soát, nắm bắt tình hình kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng “trước rắn, sau buông” của lực lượng chức năng thì việc gắn trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho những người đứng đầu là giải pháp cần thiết. Có như vậy hành lang giao thông văn minh, sạch đẹp cho tuyến Đại lộ Thăng Long mới được đảm bảo bền vững.


Xem thêm: 
Rùng mình lời khai của người vợ vụ tìm thấy đầu người ở bãi rác​

Thiên Văn
Theo Đời sống Plus/GĐVN