Thứ sáu, 22/11/2024 | 13:43
RSS

Nữ khách hàng tố bị "làm luật" ở sân bay: Cục Hải quan lên tiếng

Thứ ba, 19/12/2017, 08:32 (GMT+7)

Nữ khách hàng bức xúc vì bị Hải quan Sân bay Nội Bài bắt làm luật vì kiện hàng quần áo mang từ Nhật Bản về đi từ thiện, mới đây lãnh đạo Cục Hải quan đã lên tiếng.

Cục Hải quan lên tiếng về việc nữ khách hàng bức xúc tại Nội Bài
Cục Hải quan lên tiếng về việc nữ khách hàng bức xúc tại Nội Bài vì bị yêu cầu kiểm tra hàng, bắt đóng thuế. Ảnh Cắt từ clip

Mới đây, trên Facebook đăng tải một clip ghi lại hình ảnh hai mẹ con làm việc với nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội) khi bị bắt làm luật, đóng thuế và bắt mở hành lý gồm quần áo, đồ gia dụng được đấu giá từ Nhật Bản về Việt Nam trong đó có đồ chuẩn bị đi từ thiện ở Hà Giang ra để kiểm tra.

Cụ thể, đoạn clip cho thấy, lực lượng Hải quan yêu cầu người phụ nữ trong clip mở hành lý ra để kiểm tra. Sau đó, người phụ nữ đã mở tung đồ ra và nói: “Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy…”.

Bên trong thùng hàng gồm có đó có tất, giày, quần áo,... Sau đó, lực lượng hải quan yêu cầu hai mẹ con người phụ nữ sang một phòng khác có camera để làm việc. 

Đến cuối đoạn clip người phụ nữ đã quay lại phòng ban đầu hai mẹ con chị được đưa vào cùng một số người khác. Tuy nhiên, lúc này không còn ai ở trong phòng, những trường hợp khác được cho là đã “đóng luật” và thông quan. 

Hai mẹ con chị D tố Hải quan Sân bay Nội Bài
Hai mẹ con chị D. tố Hải quan Sân bay Nội Bài 

Được biết, đoạn clip trên là của hai mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12 vừa qua. Theo chia sẻ của chị D., tất cả những đồ trong kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá là gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, có một số hàng chị dùng làm đồ từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới. 

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình vụ việc.

"Chúng tôi xem clip chị D. nói làm luật nhưng khi cho kiểm tra thì không ai làm luật cái đó cả. Chị D. bức xúc thì nói vậy thôi", ông Trường thông tin.

Khi sự việc xảy ra căng thẳng, nữ cán bộ tại sân bay đã đến giải thích cho chị D hiểu
Khi sự việc xảy ra căng thẳng, nữ cán bộ tại sân bay đã đến giải thích cho chị D hiểu

Theo ông Trường, lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong là hàng gì. Tuy nhiên, khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra thì chị D. lại không hợp tác, khi hợp tác lại thái quá.

“Sau khi kiểm tra, hàng của hai mẹ con chị D. là những đồ gia dụng mà nhiều người đi nước ngoài hay mua về chứ không phải hàng hóa lớn. Do đó, chúng tôi đã cho chị thông quan sau khi kiểm tra”, ông Trường nói.

Ngoài ra, ông Trường cũng cho biết, hình ảnh nhân viên măc trang phục ngành phanh ngực và một người mặc thường phục có giọng thác thức người quay clip là không đúng. Đơn vị sẽ xem xét lại sự việc, có thể sẽ điều động, luân chuyển cán bộ này.

Nói về cách xử lý tình huống cho khách hàng hiểu và chậm khiến khách hàng bực tức, ông Trường thừa nhận lãnh đạo ở Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài chưa sâu sát và sẽ kiểm điểm về vấn đề này.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN