Thứ sáu, 22/11/2024 | 14:07
RSS

Nhà mạng lý giải lý do thiếu chân dung, thuê bao di động bị khóa

Thứ hai, 09/04/2018, 16:17 (GMT+7)

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Thiếu ảnh chân dung, thuê bao di động sẽ bị khóa kể từ ngày 24/4

Theo thông báo của Viettel, chủ thuê bao của mạng này bắt buộc phải cập nhật hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng trước ngày 24/4, để phục vụ chuẩn hóa thông tin nhằm bảo vệ thuê bao chính chủ.

Nếu chủ thuê bao không thể cập nhật được hình chân dung và thông tin CMND trước ngày 24/4, Bộ TT&TT sẽ thực hiện kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Với các thuê bao không đủ thông tin, nhà mạng sẽ thực hiện ngắt dịch vụ theo Nghị định 49.

Với các thuê bao đang thiếu thông tin chính chủ, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo tới từng số thuê bao. Việc hoàn thiện thông tin có thể thực hiện tại các đại lý hoặc qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Đại diện VinaPhone cũng cho biết trong những ngày tới, nhà mạng sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

thiếu chân dung thuê bao bị khóa
Sau 24/4, thiếu ảnh chân dung, thuê bao di động sẽ bị khóa. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao”, đại diện nhà mạng này cho biết thêm.

Giữa năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ".

Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ.

Hầu hết quốc gia trong khu vực không chụp ảnh chân dung thuê bao, chỉ cần cung cấp CMND hoặc hộ chiếu, để nhà mạng lưu lại thông tin. Ngay cả khách du lịch cũng chỉ cần cung cấp hộ chiếu để nhà mạng scan, hoặc chụp lại nhằm lưu trữ, xác thực.


Xem thêm: Sự thật gây 'sốc' đằng sau phát ngôn đanh thép của ông Phan Văn Vĩnh

Nhiều người dùng thắc mắc

Thắc mắc về chuyện chụp ảnh, anh Bùi Văn Hòa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Tôi không hiểu cần phải bổ sung ảnh chụp chân dung làm gì khi ảnh đó đã có sẵn trên chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước của mỗi người dùng". 

"Giờ những người dùng như tôi lại phải mất thời gian đến điểm giao dịch của nhà mạng để chụp ảnh. Rất thủ công và rất mất công”.

“Liệu nhà mạng có thể có cách nào khác để khách hàng có thể tự cập nhật ảnh chân dung của mình từ xa hay qua mạng internet được không. Giờ đông đảo khách hàng chúng tôi lại phải đi xếp hàng để chụp ảnh chân dung rất mất thời gian và công sức". 

"Tôi tin vì quyền lợi của mình, khách hàng sẽ gửi hình ảnh trung thực của họ. Trong trường hợp người dùng gửi sai, nhà mạng có thể đối chiếu và chặn liên lạc sau đó cũng không muộn", chị Hải Hà (quận 2, TP.HCM) đưa ra đề xuất.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN