Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt các đoạn clip ghi lại cảnh học sinh tiểu học tập đọc. Đáng chú ý, thay vì đọc các chữ cái hay những từ thì các bé chỉ tay vào biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác... để đọc khiến nhiều phụ huynh hoang mang, theo Người đưa tin.
Ngoài ra, rất nhiều bình luận từ phía cư dân mạng tiêu cực cho rằng, phương pháp học này là phản khoa học, khó hiểu, thậm chí có vấn đề.
Trao đổi với báo Trí thức trẻ, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia Tiếng Việt lớp 1 – công nghệ giáo dục cho biết, đây là cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.
Theo ông Hùng, do một số người chưa hiểu hết về cách đọc mới này nên mới phê phán như vậy. Thực ra, đây chưa phải là giai đoạn học đọc mà chỉ mới trong giai đoạn đầu của quá trình học đánh vần. Tác giả thiết kế các hình tròn, hình vuông để học sinh bước đầu có ý niệm, nhận biết được các âm tiết trong chuỗi lời nói Tiếng Việt chứ không phải học để đọc.
PGS Hùng chia sẻ thêm, so với SGK Tiếng Việt đại trà, thì cách tiếp cận của Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục có nhiều điểm khác biệt. Điểm khác biệt quan trọng nhất là cách dạy đọc, trong đó có cách dạy đánh vần.
Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục dạy học đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt, và sử dụng các khái niệm, các thuật ngữ ngữ âm học, như nguyên âm, âm đệm, âm cuối.
Đồng thời, trong sách này cũng chủ trương phân biệt rạch ròi giữa âm và con chữ. Việc phân tích cấu trúc âm tiết và phân biệt âm với chữ là có cơ sở khoa học.
Cũng theo vị Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia, Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt ở tiểu học. Thực chất là nó không làm thay đổi gì chữ viết và ngôn ngữ mà chỉ là một trong nhiều giải pháp giúp học sinh biết đọc thành tiếng và viết chính tả.