Thứ tư, 01/05/2024 | 03:06
RSS

Nam sinh quay lén cô giáo trong nhà vệ sinh để tống tiền đối diện khung hình phạt nào?

Thứ năm, 17/06/2021, 10:52 (GMT+7)

"Đây là biểu hiện thất bại trong hoạt động giáo dục đối với học sinh này. Đến cô giáo dạy mình hàng ngày nhưng đối tượng này còn có hành vi như vậy...", Ls Đặng Văn Cường chia sẻ.

Như đã đưa tin, chiều 16/6, Công an tỉnh Nam Định cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc xác minh và ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 1 nam sinh lớp 12, Trường THPT Mỹ Lộc để làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Trước đó, Công an huyện Mỹ Lộc nhận được đơn tố cáo của cô giáo T.T.N.A. (giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc) về việc cô bị một người quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường rồi gửi hình ảnh đe dọa, tống tiền.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Lê Công H. (18 tuổi, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Mỹ Lộc) chính là người đã gửi hình ảnh đe dọa, tống tiền cô A.. Sau khi làm việc với cơ quan công an, nam sinh này khai nhận toàn bộ sự việc.


Hành vi quay lén và tống tiền cô giáo là rất vô giáo dục (Ảnh: Minh họa).

Trao đổi với PV Báo Dân Trí, Luật sư (LS) Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội), nói rằng, hành vi của nam sinh này nguy hiểm cho xã hội không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản. Bởi vậy cơ quan điều tra tạm giữ hình sự, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản là có căn cứ.

"Đây là biểu hiện thất bại trong hoạt động giáo dục đối với học sinh này. Đến cô giáo dạy mình hàng ngày nhưng đối tượng này còn có hành vi như vậy thì với xã hội, đối tượng này sẽ bất chấp tất cả, nhiều người rất có thể sẽ trở thành nạn nhân của hành vi vi phạm pháp luật mà đối tượng này gây ra.

Dưới góc độ pháp lý, LS Cường cho rằng, hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 170 bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau: "Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

....


Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội).

Cũng theo LS Cường, hành vi của nam sinh Trường THPT Mỹ Lộc, Nam Định rất tinh vi, tính chất nguy hiểm cao, sẽ gây hoang mang lo lắng cho các giáo viên và học sinh. Bởi vậy, hành vi này có thể sẽ được xác định là "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội" nên đối tượng gây án trong vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là từ 03 năm đến 10 năm theo khoản 2, điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Nếu tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng là người chưa đủ 18 tuổi thì đối tượng này sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó mức hình phạt tù sẽ bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên. "Cho dù mức xử phạt như thế nào, đây cũng là một vụ án hết sức đau lòng, một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đã nhẫn tâm thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi, nạn nhân của đối tượng lại chính là cô giáo.

Cũng theo chuyên gia này, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ đối tượng này đã thực hiện hành vi từ bao giờ, những hình ảnh có tính chất nhạy cảm đó đã được phát tán hay chưa?

Trong trường hợp các đối tượng đã phát tán những hình ảnh nhạy cảm, có tính chất đồi trụy trên không gian mạng, các đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.

T.H.T (T/H)
Theo Giáo dục & Thời đại