Thứ bảy, 25/09/2021 | 10:40
RSS

Máy bay không được hạ cánh do tổ bay chưa qua huấn luyện?

Thứ tư, 14/12/2016, 22:53 (GMT+7)

Tại sân bay Cam Ranh, chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines không thể hạ cánh. Nguyên nhân là do phi công chưa được phê chuẩn thủ tục cần thiết khi hạ cánh ở khu vực thời tiết xấu.

Sáng 14-12, trả lời những vấn đề liên quan đến việc máy bay phải bay vòng vòng trên trời, ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khẳng định do thời tiết quá xấu và một phần lỗi do tổ bay, đơn vị khai thác- Nguồn tin từ Tri thức trực tuyến cho hay.

Ông Thường cũng cho biết thêm, tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh.

máy bay không được hạ cánh ở cam ranh

Máy bay không được hạ cánh do tổ bay chưa qua huấn luyện (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 13/12, chuyến bay VN1344 khởi hành từ TP HCM đi sân bay Cam Ranh đã gặp thời tiết xấu, máy bay không thể hạ cánh và quay lại TP HCM trong ngày.

Tại thời điểm VN1344 đến sân bay Cam Ranh, tổ bay phải hạ cạnh ở đầu 02 (dành cho thời tiết xấu) thay vì đầu 20 như thông thường, tuy nhiên phi công lại không được hạ cánh tại vị trí 02 do Cục Hàng không chưa phê chuẩn thủ tục liên quan- Nguồn tin từ Tri thức trẻ.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, sân bay Cam Ranh có địa hình phức tạp, đầu phía Nam giáp núi (đầu 02) nên phải lắp thiết bị hạ cánh chính xác ILS để hỗ trợ máy bay. Để hạ cánh tại “đầu 02”, phi công cần trải qua huấn luyện phương thức bay đặc biệt và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

máy bay không được hạ cánh

Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn (Ảnh minh họa)

Nguồn tin của VnExpress cho hay, tổ lái được phân công thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN1344 là 2 phi công nước ngoài, đã được huấn luyện bổ sung bài bay hạ cánh khó, tuy nhiên danh sách 2 phi công này đang chờ Cục hàng không Việt Nam chứng nhận.

Trong thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh, áp thấp nhiệt đới khiến trời nhiều sương mù, phi công VN1344 đã bay vòng chờ thời tiết tốt lên và 2 lần hạ độ cao nhưng không đủ điều kiện hạ cánh tại đầu 20. Ngoài ra, do không được phép hạ cánh tại đầu 02 nên máy bay đã quay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định: "Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn".

Khương Duy (t/h)
Theo Đời sống Plus