Thứ hai, 25/11/2024 | 05:03
RSS

Máy bay bị sét đánh khi đang hạ cánh ở Nội Bài: Chuyện bình thường!

Thứ tư, 30/08/2017, 15:34 (GMT+7)

Phi công kỳ cựu của một hãng hàng không trong nước cho hay, không chỉ khi đang bay, máy bay mới bị sét đánh mà khi đang đậu dưới đất cũng bị thường xuyên.

Sự việc máy bay bị sét đánh khi đang hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào ngày 5/8 vừa qua đang khiến dư luận xôn xao. Theo đó, chiếc B787 thuộc hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản). Chiếc máy bay này đang thực hiện chuyến bay NH857 từ Nhật Bản về Nội Bài.

Vụ việc đã khiến chiếc B787 bị rạn kính chắn gió phía lái chính. Ngay sau đó, cơ trưởng yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra khắc phục sự cố.

máy bay bị sét đánh

Máy bay bị sét đánh. Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo chí, ngày 29/8, ông Nguyễn Huy Dương, Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định sự cố trên không gây ảnh hưởng quá nhiều đến chiếc máy bay.

Khi đó tại sân bay Nội Bài có hơn 150 hành khách đã mua vé đi chặng ngược lại Hà Nội - Nhật Bản. Tất cả hành khách này đã được đổi hành trình đi các chuyến bay khác.

Trả lời báo điện tử Tri thức Trực tuyến, ông Nguyễn Huy Dương cho biết: “Đây là sự cố khách quan và không phải hiếm gặp trong ngành hàng không. Chiếc B787 bị sét đánh trước khi hạ cánh chứ không phải khi đã hạ cánh tại Nội Bài. Theo báo cáo chiếc máy bay không ảnh hưởng nhiều và các hành khách an toàn”.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Vietnamnet, một phi công kỳ cựu của một hãng hàng không trong nước cũng cho biết, không chỉ khi đang bay máy bay mới bị sét đánh mà khi đang đậu dưới đất cũng bị thường xuyên. 

Máy bay khi chế tạo đã có chức năng chịu được những cú sét đánh. Lớp vỏ bên ngoài cabin và nội thất máy bay được thiết kế để truyền điện nhưng cũng giúp cách ly dòng điện với phi hành đoàn, hành khách và các thiết bị điện tử bên trong. Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa rađa cũng được thiết kế có các dải phân tán sét...

Trong khi đó, vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, do vậy khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.

Đặc biệt, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng. Thậm chí, dù máy bay có bị sét đánh, hành khách ngồi bên trong cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

"Máy bay được chế tạo khi gặp nguồn điện truyền vào thì sẽ phóng ngược trở ra nên không nguy hại đến hệ thống điện tử bên trong", phi công trên giải thích.

Thanh Hà
Theo Đời sống Plus/GĐVN