Cụ thể, trong vài hôm cuối tuần trước, cộng đồng mạng Facebook tỏ ra bàng hoàng vì lượng tương tác giảm đi trông thấy. Theo đó, nhiều tài khoản bị mất lượt theo dõi (follower) một số lượng đáng kể.
Thậm chí, có những tài khoản bị mất sạch số lượng người theo dõi.
Theo thông tin tìm hiểu, Facebook mới thay đổi hệ thống, và sử dụng một vài biện pháp để chặn những lượng follow ảo, dẫn đến việc một số tài khoản “sống ảo” cũng liên đới và bị mất lượt theo dõi.
Facebook là mạng xã hội hàng đầu thế giới và nhiều bạn trẻ có suy nghĩ coi đây như một xã hội ngoài đời. Họ làm mọi cách như dùng tool, trick, bot để tăng lượng follow nhằm mục đích khoe mẽ.
Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều dịch vụ oái oăm như tăng like, tăng sub để phục vụ nhu cầu sống ảo của nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội Facebook. Những tài khoản này có lượng người theo dõi hàng chục đến hàng trăm nghìn.
Tuy nhiên, khác với lượt theo dõi thực, những follow ảo này chỉ đơn giản là sub chéo lẫn nhau, và có rất ít tương tác thực sự.
Và mới đây nhất, để xây dựng một cộng đồng Facebook dựa vào chất lượng hơn số lượng ảo, đại diện của mạng xã hội này đã quản lý chặt và loại bỏ sub ảo.
Động thái này ảnh hưởng đến nhiều đối tượng tạo ra các tool tăng follow này, ví dụ một số bạn trẻ ưa sống ảo, hoặc nhiều người nổi tiếng, nhà phát triển kiếm tiền bằng lượng người theo dõi thông qua buôn bán online.
Quá trình thanh lọc này của Facebook đã nhận được những phản ứng trái chiều trong cộng đồng mạng. Người thì hả hê vì Facebook giờ đã bớt ảo, người thì đứng ngồi không yên và tỏ ra rất bức xúc.
Theo nguồn tin từ báo chí nước ngoài, anh Shireesh Asthana, kỹ sư của Facebook cho biết đây động thái tuyên chiến với vấn nạn tin giả được bàn tán rất nhiều trong thời gian gần đây.
Cụ thể, những thông tin hot trên thế giới như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thu hút vài triệu lượt theo dõi trên một bài đăng Facebook, tuy nhiên một thông tin không đúng sự thật khác lại đạt lượng tương tác gấp rất nhiều lần.
Với động thái mạnh tay làm mất lượt theo dõi, Facebook dự kiến sẽ vấp phải những sự phản ứng của các doanh nghiệp phát triển trên mạng xã hội này, dẫn đến sự tẩy chay vì làm ảnh hưởng đến mảnh đất kinh doanh online béo bở.