Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:33
RSS

Lý do Bộ GTVT không xem xét chi 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông

Thứ ba, 02/06/2020, 14:06 (GMT+7)

Được biết, yêu cầu chi thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông được tổng thầu Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc mới đây.

Sáng 2/6, Thứ trưởng giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho VTC News biết, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc vừa qua, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.

Cụ thể, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ".

"Đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên chúng tôi không xem xét đề nghị này", ông Đông nói. Theo đó, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.

Lý do Bộ GTVT không xem xét trả thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông
Ảnh minh họa

Liên quan đến số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo báo cáo trước đó, hiện đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án. 

Bộ GTVT cho biết Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao Dự án.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được phía Việt Nam thực hiện theo quy định hợp đồng EPC. Do vậy, trường hợp tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.

"Nếu tổng thầu Trung Quốc có khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền đó", ông Đông khẳng định với VNE. 

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN