Lại suýt xảy ra sự cố tàu khách đâm tàu hàng tại Nha Trang. Ảnh ANTĐ
Cụ thể, vào lúc 3h ngày 9/7, tàu SE26 theo kế hoạch sẽ được đón vào đường số 2 tại ga Nha Trang để hành khách lên xuống ga. Về nguyên tắc, ghi (thiết bị chuyển hướng đoàn tàu) sẽ phải thông từ đường chính tuyến vào đường số 2 trong ga cho tàu SE26 chạy vào. Tuy nhiên, chưa hiểu vì sao thiết bị ghi lại được nhân viên trong ga Nha Trang đặt thông vào đường số 3.
Khi tàu SE26 trên đường chạy vào ga, lái tàu khách mới phát hiện tàu chạy sai đường bởi trên đường số 3 đang có tàu hàng SH3 nằm đó, theo báo An ninh thủ đô.
Ngay lập tức, lái tàu khách SE26 đã hãm khẩn cấp tránh vụ va chạm với tàu hàng. Khoảng cách tàu SE26 dừng lại kịp thời cách đuôi tàu hàng SH3 hiện vẫn chưa rõ là bao nhiêu mét vì bên đường sắt Nha Trang chưa báo cáo cụ thẻ.
Theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR, sự cố trên chưa gây ra hậu quả gì vì lái tàu khách SE26 đã kịp thời phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ là khôn lường, bởi tàu SE26 đang chở khách.
Theo lãnh đạo ngành đường sắt, nhận định ban đầu sự cố trên do lỗi tác nghiệp của nhân viên ngành đường sắt trong quá trình lập kế hoạch đón tàu. “Chúng tôi cũng nhận định ban đầu lỗi này không phải do lỗi của thiết bị tự động” - lãnh đạo ngành đường sắt thông tin với phóng viên pháp luật TP. HCM.
Trước đó, ngày 26/5/2018, tại ga Núi Thành (Quảng Nam) có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số II. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn.
Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số II thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
Vụ tai nạn không có thiệt hại về người, tuy nhiên tàu hàng ASY2, đầu máy và bốn toa xe hàng bị trật bánh, toa xe hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga. Ngoài ra, tàu dồn đầu máy và một toa xe trật bánh.
Sau vụ việc, Bộ GTVT đã chỉ đạo ngành đường sắt kiểm điểm trách nhiệm. Sau đó, nhiều cán bộ ngành bị kỷ luật, cho thôi việc.
Xem thêm: Lật tàu hỏa kinh hoàng ở Thanh Hóa: Tạm giữ hình sự 2 nhân viên gác barie