Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2016.
Sau 5 năm triển khai xây dựng, thay đổi từ 2 làn xe đến 4 làn xe đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, đảm bảo các điều kiện để thông xe, cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy. Các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 80 trước đây vẫn lưu thông bình thường.
Dự án có chiều dài 51 km, điểm đầu dự án kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống, huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang). Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17 m, có dải phân cách cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Bên cạnh đó, dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch, như Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hình thành nên mạng lưới cao tốc hiện đại, đồng bộ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm tiền đề phát triển trong tương lai.