Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:46
RSS

Hải Phòng: Cơ sở nào để đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Tiên Lãng?

Thứ sáu, 12/03/2021, 07:20 (GMT+7)

Sau khi TP.Hải Phòng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về đề xuất này.

Sự kiện:
Hải Phòng

Có ý kiến còn cho rằng, đây là đề xuất lạ, bởi Hải Phòng không nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội. 

Tìm hiểu sự việc được biết, trong văn bản gửi Bộ giao thông Vận tải (GTVT) đóng góp ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng có ý kiến đề xuất Bộ GTVT xem xét, xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước.

Cơ sở nào để đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Tiên Lãng

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Hải Phòng (Ảnh VOV)

Trả lời báo chí về ý tưởng đề xuất này, ông Phạm Hưng Hùng-Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết, lãnh đạo TP.Hải Phòng đã dựa trên cơ sở Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới

Mặt khác, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định, Hải Phòng cũng đã đưa quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng là các cơ sở để đề xuất Bộ GTVT xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước với tầm nhìn đến năm 2050.

Cũng tại văn bản trên, lãnh đạo TP.Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT quy hoạch xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để phù hợp với công suất dự kiến tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt theo hướng đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

Đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng còn đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản gửi TP.Hải Phòng và các địa phương lấy ý kiến đóng góp về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong dự thảo này không có sân bay ở Tiên Lãng. Đơn vị tư vấn Quy hoạch dự kiến đến năm 2050 cả nước có 30 sân bay. Sân bay thứ hai cho vùng thủ đô được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040. Sân bay quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách, nghiên cứu vị trí và xây dựng sau năm 2040.

Hải Phòng hiện cũng không nằm trong vùng thủ đô Hà Nội. Theo quyết định của Chính phủ năm 2016 về quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, vùng thủ đô Hà Nội bao gồm Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang với tổng diện tích 24.314,7 km2.

Tuy nhiên, ý tưởng đề xuất đưa sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 vùng Thủ đô, hỗ trợ cho sân bay Quốc tế Nội Bài trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước với tầm nhìn đến năm 2050 không phải không có cơ sở. Ngoài những căn cứ như TP.Hải Phòng nêu trong văn bản đề xuất, Tiên Lãng có vị trí địa lý khá thích hợp, cách thủ đô Hà Nội không xa (120km), có quỹ đất ven biển rộng lớn hàng nghìn ha phù hợp cho việc xây dựng sân bay hiện đại trong tương lai.

Vũ Thị Hải
Theo Dân Việt