Mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội". Trong đó, nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo UBND Hà Nội, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, đặc biệt tình trạng ô nhiễm không khí luôn ở mức báo động. Nhiều chỉ số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép, nhất là tại các công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm không khí cao gấp 5-6 lần quy chuẩn cho phép. Hoạt động giao thông của hai loại phương tiện ô tô và xe máy cũng chiếm 70% nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
Trước tình trạng này, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã lập đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".
Bên cạnh đó, thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào", hoàn thiện trong giai đoạn 2023-2025.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đồng thời, phối hợp các sở ngành, UBND các quận tham mưu giải pháp phát triển vận tải công cộng trong khu vực đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, xanh; tiếp tục tham mưu chính sách khuyến khích các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ giao thông vận tải công cộng chất lượng cao, dịch vụ kết nối hệ thống giao thông công cộng.
Tham mưu thành phố phát triển hạ tầng giao thông vận tải; tập trung và ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng khung là các tuyến đường giao thông cho các huyện chuẩn bị thành quận, trục giao thông liên kết trong vùng thủ đô… Trong đó, nghiên cứu phát triển theo định hướng TOD tại các điểm trên vành đai 4 và 5, các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Hà Nội lên kế hoạch về việc cấm xe máy vào các quận nội đô và lên phương án thu phí phương tiện cơ giới. Trước đó, vào tháng 11/2021, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP.
Sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng sau năm 2030.
Thông tin này đã gây xôn xao dư luận trong thời gian dài, giới chuyên gia lo ngại tính khả thi của đề án này, trong khi đó người dân cho rằng sẽ "không biết đi làm bằng phương tiện gì" nếu cấm xe máy.
Tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ở thời điểm hiện tại là khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 6 triệu xe máy; chưa kể còn khoảng hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thủ đô.