Vẫn còn nhiều chỗ nhưng giá khá cao
Khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không chiều đi ngày 31/8 và chiều về 2/9 cho thấy, chặng Hà Nội-Phú Quốc, chiều đi ngày 31/8, bay Vietnam Airlines giá 3,5-4,1 triệu đồng/vé phổ thông (bao gồm thuế, phí). Chiều về ngày 2/9, giá vé phổ thông thấp nhất gần 2,8 triệu đồng và cao nhất lên tới hơn 4,1 triệu đồng.
Nếu bay Vietjet, chiều đi có giá 3,8-4 triệu đồng/vé; chiều về giá gần 1,9-2,7 triệu đồng/vé.
Đối với đường bay Hà Nội-Đà Nẵng nếu bay khung giờ sáng và đêm giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines chỉ từ 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, nếu hành khách chọn bay giờ trưa và đầu giờ chiều giá chênh thêm 500.000 đồng/vé (4,5 triệu đồng/vé khứ hồi).
Còn với Vietjet, giá vé khứ hồi hành trình này là 3,5-6,5 triệu đồng. Bamboo Airways giá vé khứ hồi dao động từ 4,9-6,5 triệu đồng.
Hành khách đi máy bay tại sân bay Nội Bài.
Đường bay Hà Nội-Nha Trang (Khánh Hòa), giá vé Vietnam Airlines từ 3,3 triệu đồng/vé, nếu khách chấp nhận bay tối và đêm giá vé chỉ còn hơn 2,1 triệu đồng. Riêng chiều về ngày 2/9, giá vé dao động từ 2,8-3,5 triệu đồng. Vietjet là 2,1-3,6 triệu đồng/vé khứ hồi. Bamboo giá vé từ 4,3-5,2 triệu đồng khứ hồi.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong dịp cao điểm Quốc khánh trong 4 ngày từ 30/8-4/9. Tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế dịp này xấp xỉ nửa triệu chỗ, tương ứng gần 2.500 chuyến bay.
Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc… Tổng số ghế nội địa đạt 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2023.
Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến bay nhiều nhất là giữa Việt Nam và Ấn Độ, Trung Quốc Thái Lan, Australia. Tổng số ghế quốc tế đạt hơn 150.000 chỗ, tương ứng hơn 650 chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái.
Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết với nguồn lực máy bay hiện có, hãng đang tập trung khai thác mạng bay kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội-Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh với các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam.
Thuê thêm máy bay để tăng tải cung ứng
Theo khuyến cáo của các hãng hàng không, để có mức giá hợp lý, hành khách nên đặt vé sớm so với ngày khởi hành dự kiến sẽ có nhiều lựa chọn chuyến bay và gia tăng khả năng mua được mức giá vé hấp dẫn.
Trong bối cảnh ngành hàng không thiếu hụt máy bay do ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ để kiểm tra trên toàn cầu, phía Vietnam Airlines cho biết trong những tháng vừa qua, hãng đã nhận thêm máy bay Airbus A320neo, Boeing 787-10 để tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại dịp cao điểm của hành khách.
Do thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không đều nỗ lực để thuê thêm máy bay, bổ sung tải cung ứng.
Hiện Bamboo Airways đã và đang tích cực làm việc với các đối tác để thuê thêm máy bay, bổ sung tải cung ứng. Tính từ đầu năm 2024 tới nay, hãng đã đón thêm 3 máy bay A320 ngay trước thềm các giai đọan cao điểm lễ Tết và cao điểm Hè để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Dự kiến trong quý 4/2024, Bamboo Airways sẽ tiếp tục đón thêm máy bay phục vụ hành khách. Cùng với đó, hãng cũng nỗ lực tăng giờ khai thác bình quân của máy bay lên khoảng 12,5 giờ bay/ngày/tàu, khai thác thêm các chuyến bay đêm để tăng tối đa tải cung ứng.
Khi có thêm máy bay, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa như Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc… và nghiên cứu tái khai thác đường bay thường lệ đến Thái Lan để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa và thúc đẩy phát triển du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương và các quốc gia trọng điểm về du lịch, qua đó nhằm hỗ trợ, thúc đẩy và tăng cường hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.
Các hãng bay phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất để xây dựng kế hoạch phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay khai thác vào khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.